Thụy Điển một nơi đáng sống nhất trong những quốc gia định cư Châu Âu

 Người Thụy Điển còn nổi tiếng là các con người yêu thích sự tối giản từ gu thời trang cho đến kiến trúc thiết kế bên trong. Họ cũng là các nhà môi trường tích cực và vô cùng thích những hoạt động ngoài trời. Nhưng, ngoài các đặc điểm chung dễ nhận thấy đó, người Thụy Điển còn “để dành” rất nhiều điều bất ngờ để tặng cho các bạn đến thăm đất nước Bắc Âu này.
Không gian kinh doanh thuận tiện, phúc lợi xã hội đặc biệt hay dân trí cao hàng đầu toàn cầu làm cho Thụy Điển là quốc gia đầu tiên thế giới và là nước thuận lợi định cư Châu Âu trên mọi khía cạnh. 1 Vài nét về văn hóa thường ngày của người Thụy Điển bạn có thể tìm hiểu để có thể hòa nhập hơn với cuộc sống của người dân bản địa Người lái taxi U50 gốc Turkistan cho biết đã sống tại Stockholm liền kề 20 năm và ông cảm thấy rất hạnh phúc vì được sống tại Thụy Điển. “Tất cả đều ổn, tôi có việc làm, có thu nhập và hạnh phúc được sống tại đất nước có chế độ an sinh xã hội gần như đặc biệt nhất thế giới này”, ông nói.
 Thụy Điển còn rất nhiều điều bất ngờ có thể gây sốc cho những người định cư Châu Âu. 

Khám phá văn hóa người Thụy Điển
Ngoài dáng vẻ cao lớn và phong cách thời thượng, người Thụy Điển còn rất nhiều điều bất ngờ có thể gây sốc cho các du khách lần đầu đến với đất nước Bắc Âu. Người Thụy Điển thường được biết đến với ngoại hình cao lớn, mái tóc vàng đặc trưng và hơi thở ăn mặc vô cùng sành điệu. Người Thụy Điển còn nổi tiếng là các con người yêu thích sự tối giản từ gu thời trang cho đến kiến trúc thiết kế bên trong. Họ cũng là các nhà môi trường tích cực và vô cùng thích những hoạt động ngoài trời. Nhưng, ngoài các đặc điểm chung dễ nhận thấy đó, người Thụy Điển còn “để dành” rất nhiều điều bất ngờ để tặng cho các bạn đến thăm đất nước Bắc Âu này. Tala är silver, tiga är guld là một câu tục ngữ của Thụy Điển mà người định cư Châu Âu khi đến Thụy Điển cần biết, nó có nghĩa: “Nói được là bạc, im lặng được là vàng.” Người Thụy Điển thường bị hiểu nhầm là hay ngại ngùng hoặc nhạt nhẽo, Tuy nhiên việc kiệm lời chính là 1 đặc điểm tính bí quyết được người dân nước này xem trọng ưu tiên. Những cuộc nói chuyện về những chủ đề vặt vãnh sẽ bị người Thụy Điển cho là vô bổ. Khi giao tiếp, họ luôn đi thẳng vào vấn đề và đôi khi lựa chọn sự im lặng để tránh gây bất đồng.

Allemansrätten là phương pháp nói về quyền tự do “vui chơi” của người Thụy Điển

Allemansrätten là phương pháp nói về quyền tự do “vui chơi” của người Thụy Điển, cho phép một cá nhân được tiếp cận, đi bộ, đạp xe, lái xe, trượt tuyết và cắm trại ở bất cứ khu vực nào không thuộc tài sản cá nhân của người khác hoặc thuộc đất trồng trọt, khu bảo tồn quốc gia và vùng được bảo vệ. 1 Số quốc gia Bắc Âu khác cũng cung cấp cho người dân quyền lợi đặc biệt này. Lagom là 1 từ Thụy Điển có thể tạm dịch là “vừa đủ”, “vừa đúng”, hoặc “phần chia thông qua nhau”. Mang nghĩa ám chỉ sự cân thông qua Tuy nhiên từ đó có thể khai thác trong nhiều ngữ cảnh khác nhau như đời sống, thời tiết, tiền bạc… Lagom thể hiện một triết lý sống đã có từ lâu của người Thụy Điển: mọi thứ chỉ cần vừa đủ chứ không nên quá thừa thãi. Điều đó thậm chí còn được ứng dụng ở nhiều kiến trúc tối giản và rất đáng mong đợi của những thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn cầu như H&M và IKEA.
Jantelagen, hay luật Jante, cũng là 1 khái niệm riêng biệt của các người tại bán đảo Scandinavi với hàm nghĩa về sự khiêm nhường cũng như tự chủ tại giao tiếp xã hội. Mục đích khai thác của khái niệm này được dùng để loại bỏ thái độ khoe khoang, ham hố hư danh dưới bất kỳ mô hình nào. Nhưng, Jantelagen còn có thể dùng để khắc họa và chỉ trích các thành công cá nhân được cho là không xứng đáng. Người thành công ở bất cứ lĩnh vực nào dù là thời trang, thể thao, công nghệ, kiến trúc hay y tế đều có quyền tự hào về thành quả của mình, Nhưng nếu khoe khoang chiến tích của mình sẽ bị xem là làm trái với luật Jante. Nhưng, với nhiều thế hệ Jantelagen cùng với sự nâng cấp mạnh mẽ của mạng xã hội, khái niệm đang dần dần biến mất ở Thụy Điển.
Fika là một từ tại tiếng Thụy Điển hay được khai thác ở những buổi tụ tập cà phê. Fika không phải là một lời mời nâng tách hay lời khen cho hương vị cà phê mà nói về 1 kỉ niệm khi chủ sở hữu bè, gia đình, đồng nghiệp hay các người thân quen được trong bên nhau để hưởng thụ cà phê cùng những món ăn ngon. Món ăn hay được dùng kèm với cà phê ở Thụy Điển chính là đồ ngọt. Chủ sở hữu có thể thưởng thức các món bánh sữa quế, bánh quy, bánh ngọt hoặc bánh sandwich một lát.
Những ngôi nhà đặc trưng của Thụy Điển

Mới đây một doanh nghiệp nhà ở ở Malmo, thành phố không ít thứ ba của Vương quốc Thụy Điển, đã bỏ ra 1,3 triệu kronor (197.000 USD) cho 1 chiến dịch khuyến khích các người thuê nhà của họ chào hỏi hàng xóm láng giềng, như trong câu hát “khi mỗi hàng xóm là 1 người bạn” tại nhạc phẩm bất hủ Happy new year của tứ ca huyền thoại ABBA.
Malmo là khu vực phức tạp nhất Thụy Điển. Thành phố Malmo rộng hơn 280.000Km2, có 280.415 Người sinh sống, nếu kể cả khu vực ngoại ô cũng chỉ có 293.900 Người (số liệu năm 2010) Nhưng có tới… 170 quốc tịch và 150 tiếng nói khác nhau!
Theo bà Margaretha Soederstroem – người phát ngôn của MKB, đôi khi chỉ cần cười, gật đầu chào hay thể hiện một cử chỉ nhỏ là đủ. “Điều quan trọng là chú ý đến người khác và không nhìn đi hướng khác khi chạm mặt ai”. Tới nay “Sag hej” đã nhận được các phản hồi khá hoàn hảo trên Facebook. Có các chia sẻ kinh nghiệm về cách thức bắt chuyện, và cả những lời than thở là có khi chào ai như thế thì không được đáp lại. MKB cũng đã bắt đầu doanh nghiệp những buổi họp mặt uống cà phê sáng thứ sáu cho những người thuê nhà để họ có thời cơ làm quen. Giải đáp phỏng vấn của thông tấn xã địa phương TT, bà Soederstroem cho biết theo kinh nghiệm của bà thì các hộ dùng chung cầu thang, thường chạm mặt nhau thì hay chào hỏi. Do vậy ít xảy ra chuyện quậy phá hay làm phiền nên “chiến dịch này cũng nhằm làm tăng cảm giác an toàn ở cộng đồng cư dân này”. Điều như thế đã phản ánh 1 thực trạng bây giờhưởng của xã hội vốn được mệnh danh “thiên đường” của thế giới: sự bất ổn và tâm lý e ngại lẫn nhau tại những cộng đồng sắc tộc.
Nền kinh tế của vương quốc này vẫn vững mạnh, chế độ phúc lợi cho mọi người vẫn được bảo đảm.

Những phúc lợi tuyệt vời khi định cư Châu Âu ở Thụy ĐIển
Điều đáng nói là nếu như tình trạng bạo lực trong các cộng đồng nhập cư ở một số nước, ví dụ như ở Pháp, thường xuất phát từ nguyên nhân kinh tế, thất nghiệp thì tại Thụy Điển kinh tế lại không phải là nguyên nhân chính. Tuy cũng bị ảnh hưởng của suy thoái thế giới Tuy nhiên tới nay nền kinh tế của vương quốc như thế vẫn vững mạnh, chế độ phúc lợi cho mọi người vẫn được bảo đảm.

Tỉ lệ người thất nghiệp tại Thụy Điển ghi nhận vào tháng 8-2012 là 7,2%, cao hơn tỉ lệ trung bình từ 1980-2011 là 5,7%. Con số này Cho dù vậy không phản ánh đúng tình hình thực tế do chỉ căn cứ trên số người có đăng ký trên thị trường lao động, không tính đến các người không tham gia vì lý do sức khỏe, nghiện rượu, ma túy, không biết tiếng Thụy Điển, hoặc chỉ đơn giản là ngồi nhà lãnh tiền trợ cấp còn được nhiều hơn lương lao động phổ thông sau khi trừ thuế.
Cho dù vậy vẫn có những người nhìn vấn đề nhập cư Châu Âu trong Thụy Điển dưới góc độ tích cực, ví dụ như ông Ilmar Reepalu, thị trưởng Malmo. Khi được Fox News phỏng vấn về vấn đề người nhập cư, ông Reepalu xem Thụy Điển thật sự cần họ để có thể duy trì chế độ xã hội phúc lợi. Theo ông thì vương quốc đó, cũng như nhiều nước châu Âu khác, sẽ thiếu hụt lao động ở vòng 20 năm tới. Ông Reepalu tin rằng định hướng đặc biệt nhất để giải quyết các vấn đề người nhập cư là tăng cường công tác giáo dục cho thế hệ con em của họ hơn là cắt giảm chỉ tiêu thu nhận.
Thụy Điển một nơi đáng sống nhất trong những quốc gia định cư Châu Âu  Thụy Điển một nơi đáng sống nhất trong những quốc gia định cư Châu Âu Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 9 16, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.