Đầu tư EB5 để đến Mỹ có bao nhiêu gian nan trắc trở

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, tin tức quảng cáo, ra mắt tư vấn triển khai định cư tại nước ngoài mọc lên nhan nhản, hầu hết là theo mô hình Đầu tư EB5. Năm 1990, Quốc hội Mỹ bằng luật triển khai định cư Mỹ EB5 nhằm thu hút nguồn vốn nước ngoài, tạo thêm việc khiến người bản xứ, góp phần nâng cấp đất nước.
Triển khai mua Bất động sản, góp vốn làm ăn để có thẻ xanh, định cư Mỹ… đang nở rộ.Gần đây, các hội thảo, chương trình tư vấn đầu tư định cư ở nước ngoài diễn ra khá rầm rộ. Nhiều người, đặc biệt là doanh nhân, sẵn sàng chi ra cả chục tỉ đồng triển khai để định cư. Ở khi này, không nhỏ người am hiểu lĩnh vực đó đã cảnh báo không phải dịch vụ tư vấn nào cũng danh tiếng, nếu không thận trọng rất dễ bị mất tiền.

Chương trình thí điểm khuyến khích khu vực triển khai dành cho các nhà đầu tư định cư hay còn gọi là EB-5 do Sở Nhập tịch và di trú Hoa Kỳ (USCIS) quản lý.

Tấp nập dịch vụ mô hình tư vấn đầu tư EB5
Để tìm hiểu thật kỹ về Hình hức triển khai – định cư đang nở rộ này, chúng tôi tìm đến tổ chức đầu tư quốc tế (gọi tắt NVS) có trụ sở đóng tại đường Ký Con (Q.1, TP.HCM). Cũng tự tin không kém HLG, hai nhân viên tư vấn của NVS cho biết họ đang xúc tiến định cư tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, câu chuyện định cư Mỹ vẫn đang là mối săn đón vô cùng không nhỏ của người Việt.
Họ tư vấn cặn kẽ: “Chương trình thí điểm khuyến khích khu vực triển khai dành cho các nhà đầu tư định cư hay còn gọi là EB-5 do Sở Nhập tịch và di trú Hoa Kỳ (USCIS) quản lý. Hiện tại có hơn 400 khu vực khuyến khích đầu tư được liên bang chỉ định trên toàn nước Mỹ, ở như thế hơn 90% tại số như thế tương đối mới. Vi lý do này, giới đầu tư bỏ tiền để đầu tư vào vùng sẽ nhận được thẻ thường trú và sau đó sẽ có quốc tịch Mỹ”.
Một cô nhân viên giải thích rõ thêm: “Mục đích của việc góp tiền đầu tư sang Mỹ của người Việt Nam để nhận được thẻ thường trú cho cả gia đình nếu con cái dưới 19 tuổi, và những đứa trẻ này sẽ được miễn phí học tập phổ thông tại Mỹ.
Nếu học đại học, chỉ cần nộp học phí thông qua 1/3 so với du học sinh”. Không cao như mức phí của HLG, doanh nghiệp NVS chỉ thu của cư dân 20.000 Đô la Mỹ để thực hiện các dịch vụ cộng thêm 15.000 USD mức giá luật sư tại Mỹ.

Những đơn vị này chỉ đón chờ đến việc thu hút cư dân để được hưởng phí dịch vụ với hàng chục ngàn đô la hơn là thực hiện cam kết.

Công ty ImmiCa giới thiệu là nhà tư vấn đầu tư Mỹ, Canada nhận thẻ xanh theo mô hình EB5. Thời gian thực hiện hồ sơ từ một,5-2 năm. Không những thế, còn có khởi nghiệp định cư Canada với Star-Up visa; triển khai Bất động sản, cấp hộ chiếu châu Âu… ở chương trình tư vấn định cư, cư dân được gặp trực tiếp CĐT sản phẩm khai thác dầu và xử lý nước thải dành cho ngành công nghiệp dầu khí. Với các chương trình này, thông thường cư dân phải có mức đầu tư 300.000-500.000 USD, chưa kể nhiều giá thành dịch vụ.
Ông Bastien Trelcat – Trưởng Văn phòng công ty Havey Law Gruop (HLG) tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn định cư trong nước ngoài – cho biết khoảng một năm trở lại đây, khách hàng đến văn phòng để tư vấn sang các nước tiên tiến định cư tăng khoảng 30% so với trước. Nguyên nhân gia tăng là do nhiều người, đặc biệt là doanh nhân, muốn ra nước ngoài mà không phải xin visa. Bên cạnh đó, một số quốc gia như Mỹ, Canada, Úc… có chương trình đầu tư Bất động sản sẽ được thường trú hoặc có thẻ xanh.
Ngoài kinh doanh, khuynh hướng cho con học ở Úc, Canada, Mỹ… mà không tốn học phí càng khiến nhiều người VN muốn đầu tư sang các nước như thế. “Chúng tôi dự báo xu thế đầu tư để định cư ở nước ngoài sẽ tiếp tục gia tăng tại thời gian tới” – ông Bastien Trelcat xem.

Ra mắt tư vấn triển khai định cư tại nước ngoài triển khai nhan nhản, đa số là theo hình thức EB5

Cảnh giác với sản phẩm ảo!
Ông Nguyễn Đình Ng. Có nhu cầu định cư tại Canada để buôn bán thuận lợi, con cái được học với nền giáo dục tiên tiến. Thế Nhưng, sau 3 lần gặp tổ chức tư vấn, ông quyết định bỏ cuộc vì một số điều “chưa yên tâm”, nhất là về việc chuyển tiền triển khai ra nước ngoài và cam kết 5 năm được thu hồi vốn chưa rõ ràng.
Ông Bastien Trelcat đánh giá tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị tư vấn quảng cáo hàng loạt sản phẩm và cam kết 5 năm sau sẽ hoàn lại vốn. Các công ty này chỉ săn đón đến việc thu hút khách hàng để được hưởng phí dịch vụ với hàng chục ngàn đô la Mỹ hơn là thực hiện cam kết. “Chúng tôi biết nhiều tổ chức rao dự án triển khai Tuy nhiên không có thật” – ông cảnh báo.

Một luật sư đang làm việc cho một doanh nghiệp luật tư vấn triển khai định cư tại nước ngoài cho biết hiện có tổ chức quảng cáo triển khai sang Bồ Đào Nha để lấy thẻ xanh Nhưng thực tế không có chương trình nào này. Theo luật sư đó, hiện có khoảng 20 sản phẩmđầu tư theo hình thức EB5 Tuy nhiên đến 18 dự án thuộc diện rủi ro cao. Phương pháp đây vài tuần, một dự án EB5 quảng cáo trên báo Nhưng không có thật. Để an tâm, khách hàng trước khi ký hợp đồng phải yêu cầu doanh nghiệp tư vấn cho gặp trực tiếp bên thứ ba cũng như người đại diện pháp luật của tổ chức này. Tốt, phải tìm hiểu công ty tư vấn có công năng tư vấn về luật hay không. Bởi lẽ, hiện có một số tổ chức tư vấn du học, xuất khẩu lao động Nhưng cũng tham gia tư vấn định cư.
Luật sư Trương Thị Hòa, Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Thị Hòa, cho biết từng ghi nhận trường hợp khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến việc tư vấn định cư không thành và khách hàng bị mất tiền. Có trường hợp, cư dân (người có nhu cầu triển khai định cư trong nước ngoài) đã ký hợp đồng với công ty tư vấn Tuy nhiên đơn vị này không có chuyên môn tư vấn luật. Sau khi ký hợp đồng, cư dân chuyển tiền ra nước ngoài theo cam kết “làm đến đâu thanh toán đến đó”.

Những đơn vị này chỉ đón chờ đến việc thu hút cư dân để được hưởng phí dịch vụ với hàng chục ngàn đô la hơn là thực hiện cam kết.
Đến khi xảy ra trục trặc, phần thanh toán trước như thế bị mất hết. Như vậy, cư dân chỉ nắm đằng lưỡi nên rất rủi ro. Cuối cùng, vụ tranh chấp phải đưa ra tòa. Dù phần thắng thuộc về cư dân Nhưng chi phí kiện tụng khá tốn kém, trong khi phần tiền đem lại cũng không được là bao.

Dịch vụ tư vấn đầu tư – định cư ở các nước Mỹ, Canada, Úc… chưa lúc nào công khai, nở rộ như vài tháng mới đây. Ngoài các quảng cáo “có cánh”, những lời hứa đảm 
bảo 100% có visa để đến những miền đất hứa, 
cũng đã triển khai nhiều hệ lụy khó lường…
Thắng, từng làm việc cho hai tổ chức tư vấn triển khai – định cư khác nhau, cho biết đa số tổ chức làm dịch vụ tư vấn đều do người VN đứng tên. Họ chỉ làm một việc duy nhất là nhận hồ sơ của cư dân, thực hiện một vài thủ tục sau đó giới thiệu với phía nước ngoài để hưởng hoa hồng “khủng” trên tổng mức giá.
Thông thường những tổ chức thu 30.000 Đôla/khách hàng thì thừa hưởng khoảng 10.000 Đôla. “Các công ty tư vấn không hề có cam kết trên giấy trắng mực đen khi đóng tiền đầu tư sẽ được đi định cư. Họ cũng không chú ý đến việc tiền đầu tư có được hoàn trả hay chuyện chuyển tiền ra nước ngoài có hợp pháp hay không, nên nếu hồ sơ không được chấp thuận thì khách hàng xem như trắng tay!” – Thắng nói.
Đầu tư EB5 để đến Mỹ có bao nhiêu gian nan trắc trở Đầu tư EB5 để đến Mỹ có bao nhiêu gian nan trắc trở Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 9 13, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.