CON ĐƯỜNG ĐỊNH CƯ CANADA NGẮN NHẤT: DU HỌC NGHỀ CANADA


Chương trình du học nghề tại Canada là chương trình học mang tính ứng dụng cao, hướng tới nhu cầu nhân lực cho nền kinh tế Canada, đảm bảo sinh viên khi ra trường sẽ có việc làm ngay. Chính phủ Canada cũng luôn tạo mọi điều kiện để các sinh viên quốc tế có thể đến học tập và định cư Canada.

Chương trình du học nghề Canada dành cho sinh viên quốc tế 
Các chuyên gia phân tích cho rằng, trong giai đoạn từ năm 2011 – 2020, nếu chỉ tính lao động toàn thời gian, Canada sẽ phải cần đến 6.5 triệu lao động với yêu cầu tối thiểu là tốt nghiệp CĐ/ĐH. Trong khi lao động bản xứ định cư Canada chỉ đáp ứng được tối đa 70% nhu cầu này, 30% nhu cầu lao động còn lại đã được xác định là từ số lượng các du học sinh quốc tế đang học tập tại đây.

Từ ngày 1/6/2014, Chính phủ Canada đã công bố hàng loạt những chính sách hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên quốc tế. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục, Canada mong muốn đào tào ra những sinh viên chất lượng, hướng đến một thị trường lao động chất lượng cao, phục vụ cho sự thiếu hụt lao động của nên kinh tế Canada. Đây có thể được xem như  một hình mẫu điển hình trong việc giải quyết việc thiếu hụt lao động trong sự phát triển kinh tế của đất nước.

Đào tạo nghề tại Canada

Du học nghề tại Canada thường được biết tới là các chương trình Apprenticeship (Chứng chỉ đào tạo nghề), gồm 2 chương trình chính là:
Chương trình Cao đẳng nghề 2 – 3 năm: Dành cho đối tượng HS/SV vừa tốt nghiệp lớp 12 hoặc đã tốt nghiệp CĐ/ĐH, có mong muốn tìm được việc làm tại Canada trong thời gian ngắn nhất.
Chương trình tập trung đào tạo kiến thức thực tế và tạo điều kiện cho sinh viên được thực tập kiến thức đã học. Chương trình còn bao gồm một khóa Co-op (thực tập hưởng lương), giúp sinh viên làm quen với môi trường làm việc thực tế, thiết lập các mối quen hệ và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, từ đó mở ra nhiều cơ hội trong việc tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Các thống kê cho thấy, Canada đang rất cần lực lượng lao động có trình độ cao đẳng vì đa phần các sinh viên người Canada đều chọn chương trình đại học. Khi đã có việc làm ổn định, nếu bạn muốn nâng cao vị trí của mình trong công ty, bạn có thể đi học tiếp chương trình đại học và liên thông lên thạc sĩ nếu. Với bằng cao đẳng, sinh viên quốc tế có thể xin việc làm tại Canada và nộp hồ sơ định cư Canada, khi đã có thường trú dân, du học sinh không còn phải trả mức học phí cao dành cho sinh viên quốc tế nữa mà sẽ được hưởng mức học phí ưu đãi như sinh viên bản xứ.

Thời gian đào tạo của chương trình cao đẳng từ 2 – 3 năm trong khi nếu theo học chương trình Đại học, sinh viên phải mất 4 năm để hoàn thành. Sau khi tốt nghiệp chương trình Cao đẳng, sinh viên có nhiều cơ hội tìm được việc làm sớm hơn và dễ dàng xin định cư hơn.
Cao đẳng Algonquin đã được hơn 19.000 sinh viên đến từ 70 quốc gia trên thế giới tin chọn
Học phí các chương trình Cao đẳng chỉ từ 13.000 – 15.000 CAD/năm, trong khi đó học phí tại các trường Đại học lên đến 17.000 – 30.000 CAD/năm. Nếu lựa chọn học chuyển tiếp, sinh viên sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí trong 2 năm đầu học tập tại Canada mà vẫn hoàn thành được chương trình Cử nhân.
Chương trình Sau Đại học (1 năm): Dành cho đối tượng sinh viên đã tốt nghiệp đại học, muốn theo học chương trình thực hành trong thời gian ngắn để nhanh chóng  làm việc tại Canada.
Hoàn thành trong thời gian 8 tháng (2 kỳ học) hoặc 1 năm (2 kỳ học và 1 kỳ thực tập), chủ yếu dành cho các bạn đã có bằng CĐ/ĐH tại Việt Nam, muốn nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu công việc tại Canada. Sinh viên cũng sẽ được bố trí thực tập tại các doanh nghiệp trong thời gian 3 tháng. Nếu đăng ký chương trình Co-op, bạn sẽ được trả lương trong thời gian thực tập. Đây là cơ hội để kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm. Nếu có biểu hiện tốt, các công ty này sẽ ký hợp đồng chính thức với bạn ngay sau khi tốt nghiệp.

Điều kiện đầu vào đối với chương trình sau đại học không khó. Sinh viên cần điểm GPA cao đẳng hoặc đại học từ 6.5 trở lên là có thể tham gia. Còn với điều kiện tiếng Anh, nếu trình độ chưa đáp ứng đủ, các bạn có thể tham gia khóa học ngôn ngữ tại Canada trước khi bắt đầu khóa học chính.
Chương trình sau đại học phần lớn được giảng dạy tại các trường cao đẳng (College) với tiền học phí từ 11.000 CAD  đến 15.000 CAD (từ 200 – 300 triệu VNĐ). Tuy khoảng thời gian học ngắn, nhưng sau khi kết thúc chương trình này, du học sinh vẫn được phép tiếp tục định cư Canada từ 1 - 2 năm để tìm việc làm.

Làm thêm và chương trình thực tập hưởng lương (Co-op) dành cho sinh viên
Đây là một trong những hỗ trợ của chính phủ Canada dành cho sinh viên quốc tế nhằm giúp các bạn sinh viên có thể chi trả được tiền ăn ở và một phần học phí trong thời gian học tập tại Canada.

Làm thêm
Theo quy định của chính phủ Canada, trong khoảng thời gian học, sinh viên được phép làm thêm 20h/tuần với mức lương tối thiểu vào khoảng 10,45 CAD/giờ và toàn thời gian trong các kỳ nghỉ.

Sinh viên làm thêm khi du học định cư Canada
Thực tập (Co-op)
Do đặc điểm của chương trình Cao đẳng Nghề là hướng tới khả năng làm việc và khả năng tìm kiếm việc làm của sinh viên sau khi ra trường nên khi học tập tại Cao đẳng Nghề, sinh viên còn phải tham gia các chương trình Thực tập hưởng lương – Vừa học vừa làm (Co-op). Chương trình sẽ giúp sinh viên có được kinh nghiệm làm việc thực tế, cải thiện các mối quan hệ và tăng thêm thu nhập. Nhà trường sẽ là người chịu trách nhiệm tìm kiếm các khóa thực tập này cho sinh viên.
Với mức học phí Cao đẳng vào khoảng 11.000 – 14.000 CAD/năm, có thể nói mức chi phí học tập mà sinh viên bỏ ra tại Canada là rất thấp, do đa phần học phí đã được hỗ trợ từ chính phủ.  Ngoài ra sinh viên còn có nhiều cơ hội tìm được việc làm thêm trong thời gian học tập, giúp giảm nhẹ chi phí khi du học.

Sinh viên có nhiều cơ hội được trở thành công dân Canada
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được phép định cư Canada thêm tối đa 3 năm để tìm việc làm. Đây là ưu điểm lớn của Canada so với các nước khác như Úc (tối đa 2 năm), Anh (không cho phép ở lại)…Vì các chuyên ngành tại Cao đẳng Nghề đều thuộc danh mục những ngành nghề thiếu hụt nguồn nhân lực tại Canada, nên sau khi ra trường, gần như tất cả sinh viên đều tìm được việc làm thích hợp trong vòng 6 tháng sau tốt nghiệp.
Theo quy định của chính phủ Canada, sinh viên được phép nộp hồ sơ xin định cư chỉ sau 6 tháng làm việc toàn thời gian sau tốt nghiệp, tuỳ thuộc quy định cụ thể của từng tỉnh bang. Nếu so với các nước nổi tiếng về nhập cư như Úc hay New Zealand, Canada có thời gian là ngắn nhất, thể hiện sự khuyến khích nhập cư rõ rệt từ chính phủ Canada.
Sinh viên có nhiều cơ hội trở thành công dân Canada sau khi tốt nghiệp
Ngoài chương trình nhập cư của liên bang, các tỉnh bang còn đưa ra những chương trình nhập cư riêng của mình để thu hút lao động quốc tế. Chương trình nhập cư riêng cho một số nghề có nhu cầu cao như Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Điều dưỡng – Y tá, Chăm sóc sức khoẻ & Sắc đẹp, Phi công… Theo đó, nếu sinh viên làm việc trong các lĩnh vực này, sẽ nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt, điều kiện xét visa cũng dễ dàng và gần như nắm chắc tấm vé định cư trong tay.


Qua các chương trình định cư dành cho sinh viên quốc tế với các chương trình định cư Canada khác như đầu tư, mở doanh nghiệp…có thể khẳng định rằng  định cư bằng con đường du học, đặc biệt là học nghề là con đường ngắn nhất, ít chi phí nhất và thuận lợi nhất cho người nước ngoài.
CON ĐƯỜNG ĐỊNH CƯ CANADA NGẮN NHẤT: DU HỌC NGHỀ CANADA CON ĐƯỜNG ĐỊNH CƯ CANADA NGẮN NHẤT: DU HỌC NGHỀ CANADA Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 7 21, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.