HIỂU VỀ VĂN HÓA ĐỂ ĐỊNH CƯ CHÂU ÂU


Văn hóa và con người châu Âu
Định cư châu Âu đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây, việc sang định cư ở một quốc gia khác hay một châu lục khác sẽ đồng thời có ưu và khuyết điểm của nó. Để hiểu hơn về một quốc gia thì trên hết là phải hiểu về văn hóa và con người ở quốc gia đó. Văn hóa châu Âu từ lâu được biết đến là một trong những nền văn hóa lâu đời và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhân loại nhất. Hầu hết những quốc gia khu vực từng bị Châu Âu đô hộ như Mỹ, Úc, New Zealand, các quốc gia khu vực Nam Mỹ… đều có những ảnh hưởng không nhỏ bởi nền văn hóa này. Các thời kì văn hóa Phục hưng, sau Phục Hưng và thời cận đại được cho là những mốc son vàng trong quá trình phát triển của văn hóa Châu Âu và thế giới. Cùng tìm hiểu những điểm đặc biệt về văn hóa Châu Âu nhé.


1. Thủ đô văn hóa Châu Âu

Thành phố Văn hóa hay Thủ đô Văn hóa Châu Âu được lên ý tưởng bởi Liên minh Châu Âu 1985. Những quốc gia nào có được danh hiệu này sẽ được hỗ trợ các chi phí thực hiện các lễ hội và hướng đến bảo tồn những nét văn hóa truyền thống.
Các quốc gia thường cố gắng tranh đua nhau danh hiệu này nhằm có gắng mang đến một màu sắc mới cho nền văn hóa của quốc gia cũng như mong muốn được nhiều người biết đến hơn.

2. Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Châu Âu

Trải qua hơn 20 thế kỉ hình thành và phát triển, Châu Âu xây dựng được một hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô giá, thể hiện rõ nét ở các công trình kiến trúc, mỹ thuật, văn học. Đến châu Âu du lịch hay định cư châu Âu lâu dài bạn sẽ được chiêm ngưỡng về:

Kiến trúc
Có rất nhiều công trình kiến trúc xuất hiện ở khắp nơi trên lãnh thổ Châu Âu, với giá trị lịch sử to lớn và niên đại lên đến vài trăm năm tuổi. Những công trình kiến trúc đặc sắc nhất như là thành Rome, Tháp Eiffel, Khải hoàn môn và Đại lộ Champs Elysees, cung điện Alhambra…
 Bên cạnh đó, cho đến ngày nay, Châu Âu vẫn cho ra đời những công trình bảo tàng lịch sử đặc sắc. Hiện Châu Âu đang có hơn 15,000 Viện Bảo tàng lớn nhỏ, được viếng tham 500 triệu lượt người mỗi năm.

Cung điện và thánh đường
Châu Âu mang trong mình một bề dày lịch sử với rất nhiều thăng trầm, biến cố và cực đậm nét văn hóa. Có thể hình dung lịch sử Châu Âu bằng những cuộc chiến tranh chia rẽ và thống nhất của các quốc gia. Mỗi một vùng đất trên lục địa này trước kia đều là một quốc gia riêng với những nền văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Chúng ta có thể phần nào hình dung được điều đó qua những cung điện nguy nga còn sót lại tới tận ngày nay.
Nhà thờ cổ kính nhất châu Âu
Những cung điện này là nơi sinh sống của các thế hệ hoàng tộc, hiện nay chúng được xem như một địa điểm hấp dẫn cho du khách ghé qua tham quan. Ai đã từng du lịch Châu Âu hẳn cũng phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lộng lẫy của những tòa lâu đài cổ kính ở đây. Không chỉ mãn nhãn ngắm nhìn, thông qua chúng chúng ta sẽ phần nào hiểu được văn hóa và lịch sử của mỗi quốc gia mà chúng ta được ghé qua. Cung điện hay thánh đường của Châu Âu đó là những tài sản không thể nào đong đếm được hết giá trị của chúng đối với nhân loại và đối với người dân định cư châu Âu.

Mỹ thuật Châu Âu
Châu Âu cũng nên cái nôi của Văn hóa Phục Hưng, mỹ thuật đương đại của nhân loại. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, hình thành nên nhiều trường phái khác nhau và sự thành danh của rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã hình thành nên hệ thống tác phẩm mỹ thuật vô cùng phong phú của Châu Âu.

Âm nhạc và văn học
Âm nhạc và văn học cũng là một trong những nét đặc trưng của văn hóa Châu Âu mà ta không thể bỏ qua. Với rất nhiều tác phẩm văn học danh tiếng như Romeo và Juliet, Hamlet, Don-quixote, Đồi gió hú, Những người khốn khổ…
Âm nhạc đường phố. Vào mùa du lịch trong năm, tại bất cứ nơi nào ở Châu Âu bạn cũng sẽ như lạc vào những  bữa tiệc vui nhộn với những không gian đầy ắp âm nhạc. Âm nhạc có mặt ở khắp mọi nơi, trên đường phố, bến xe điện ngầm, công viên hoặc trong các quán ăn nhỏ… Những tác phẩm được thể hiện từ những nghệ sĩ vô danh, những nhạc công không tên tuổi, họ bình dị, mộc mạc đến kinh ngạc. Họ được biết đến với cái tên những nghệ sĩ đường phố. Với một chiếc ống , một chiếc mũ để ngửa hoặc bao đàn không đậy trước mặt với một vài đồng xu thôi họ có thể trình diễn cả ngày mà không mệt mỏi. Với những bản nhạc từ êm đềm tới rộn ràng, từ du dương tới sôi động mọi nốt nhạc như muốn níu giữ chân du khách qua đường. Từ bao giờ chính điều đó đã tạo ra một nét đẹp không nơi nào có và không thể thiếu trên mỗi đường phố lẫn người định cư châu Âu.
 
Âm nhạc đường phố nét đặc trưng độc đáo ở các nước phương Tây
3. Văn hóa Lễ hội

Châu Âu cũng được biết đến với rất nhiều lễ hội khác nhau mang những nét đặc sắc văn hóa của mỗi quốc gia.

Những lễ hội nổi tiếng nhất tại Châu Âu:
Feria de Abril: Lễ hội tháng Tư của Tây Ban Nha với đặc trưng là những điệu nhảy Flamenco sôi động cùng những trang phục rực rỡ của các cô gái.
La Tomatina: Lễ hội cà chua cũng của người Tây Ban Nha, với hàng tấn cà chua được ném và nghiền nhuyễn trên phố, tạo nên sắc đỏ ngập tràn.
Octoberfest: Lễ hội bia vào tháng mười tại Đức, khi tất cả người dân cùng ca hát, nhảy múa, uống bia và thưởng thức những món ăn đặc sản như xúc xích, thịt nướng,…

4. Văn hóa giao tiếp


Người châu Âu có lối ứng xử, văn hóa giao tiếp rất trịnh trọng, lịch sự và rất tinh tế tuy nhiên điều này vẫn phụ thuộc vào văn hóa riêng của từng quốc gia. Khi nói chuyện họ cũng không thích những câu nói ẩn ý, vòng vo dài dòng mà đi thẳng vào vấn đề chính. Họ rất phóng khoáng, thẳng thắn nhưng không kém phần ý tứ, hiểu chuyện và tránh làm người khác thấy bực bội.
Những cử chỉ giao tiếp thân mật là ôm, hôn nhẹ hai má hoặc chạm hai bên má. Đối với người chưa thân quen thì chỉ nắm tay nhẹ. Các từ “cảm ơn”, “xin lỗi” đều được sử dụng thường xuyên. Những lời khen cũng được sử dụng thường xuyên như một cách giao tiếp tạo thiện cảm hơn của người định cư châu Âu.
Bên cạnh đó, một số hành động cũng được cho là tối kị tại Châu Âu như đưa hai ngón tay tạo lên miệng để tạo âm thanh thổi sáo, thổi kèn được cho là hành động thô tục, chế giễu, xúc phạm. Khi đi taxi thì có thể giơ tay cao và búng tay, hay giơ tay vẫy, dùng khăn vẫy để xin đi nhờ xe.

Cử chỉ chào hỏi thân mật như là hôn vào má
5. Văn hóa giao thông

Ý thức tuân thủ luật giao thông của người châu Âu rất cao, họ tin rằng việc tuân thủ luật giao thông chính là cách để họ tránh được mọi tai nạn nguy hiểm nhất cũng như mang lại mạng lưới giao thông đảm bảo hơn cho đất nước.
Hạ tầng giao thông của Châu Âu cũng được xây dựng rất tốt, không có những tiếng còi, kèn làm ô nhiễm hay những tình trạng kẹt xe, tắc đường quá nhiều. Tại đây, hằng năm người ta cũng tổ chức những buổi tuyên truyền để nâng cao ý thức con người về giao thông cũng như bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.


HIỂU VỀ VĂN HÓA ĐỂ ĐỊNH CƯ CHÂU ÂU HIỂU VỀ VĂN HÓA ĐỂ ĐỊNH CƯ CHÂU ÂU Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 7 20, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.