Du học Úc bị tách khỏi chính sách định cư Úc

Chính phủ liên bang của đảng lao động đã tách xa du học khỏi định cư và đang trong tiến trình tháo gỡ cái động cơ mạnh mẽ nhất của du học sinh quốc tế đến du học tại Australia.
Một báo cáo mới nói rằng đối với du học sinh đã đăng kí khóa học nghề sau ngày 8/02, thì “củ cà rốt định cư” đã không hề còn được giơ ra nữa. Đối với sinh viên đại học mới nhập thì con đường định cư khó khăn hơn nhiều so với trước đây.
Một phần, điều kể trên là bởi vì danh sách các nghề được xét sẽ bị hạn chế và bài kiểm tra mới sẽ được đưa ra hóc búa hơn nhiều so với bài kiểm tra hiện tại.
“Điều này có nghĩa là để phát triển bền vững và để mở rộng thị trường của mình, thì các cơ sở đào tạo sẽ phải cung cấp các khóa học có giá trị đối với quê hương đất nước của du học sinh tương lai.” Đây cũng là nội dung trong báo cáo kể trên.
Sở dĩ Australia đã trở thành khối nam châm hút sinh viên nước ngoài, đặc biệt là sinh viên từ Trung Quốc và Ấn Độ, là bởi vì họ hi vọng rằng bằng cách học tập tại Australia, họ sẽ có khả năng ở lại đất nước này theo con đường định cư.
Chính vị vậy, khi các luật lệ về định cư thay đổi đi kèm với việc tăng giá của đồng đôla Úc, người ta dự đoán rằng đơn xin học của sinh viên quốc tế sẽ tụt giảm, ước tính du học sinh Trung Quốc sẽ giảm tới 50% đối với một số trường đại học. Nhiều trường cao đẳng đã buộc phải đóng cửa và nhiều trường khác có vẻ như cũng sắp đóng cửa khi mà thị trường du học sinh rơi vào thời kì hạn hán.
So với 7 năm trước đây, du học sinh trung quốc đến học tại các trường đại học của Australian đã tăng được 4 lần, từ 16,000 năm 2002 tới trên 64,000 vào năm ngoái – trong khi đó số sinh viên đăng kí học các khóa học cao đẳng nghề đã tăng từ dưới 6,000 sinh viên lên tới gần 34,000 sinh viên.
Cùng kì, số lượng sinh viên Ấn Độ đã tăng từ 8,800 tới gần 28,000 ở bậc đại học và ở bậc cao đẳng nghề là 2,200 tới trên 79,000 nghìn.
Tổng số lượng du học sinh ở bậc học đại học tăng từ 115,200 đến 204,000 trong khi đó ở bậc cao đẳng nghề là từ 53,300 cho đến mức bền vững ở con số 231,500 sinh viên. Rất nhiều cơ sở đào tạo cả tư nhân và chính phủ hiện tại đang phụ thuộc nặng nề vào tiền học phí của du học sinh nước ngoài và sẽ bị tác động vô cùng tiêu cực khi mà số lượng đơn xin học từ nước ngoài giảm xuống.
Tiến sĩ Bob Birrell và Tiến sĩ Ernest Healy viết trong tờ báo People and Place của trường ĐH Monash rằng có ít nhất 400,000 sinh viên đang có visa sinh viên để học tập tại Úc nong long sốt ruột muốn biệt liệu mình có đủ điều kiện để ở lại Australia hay không.
Trong một nghiên cứu về các thay đổi của chính phủ tác động tới việc xin định cư của sinh viên quốc tế như thế nào, hai giáo sư nói trên nói rằng các việc phân loại định cư mới là rất lớn.
Phần lớn du học sinh sống ở các khu ngoại ô nghèo của Melbourne, Sydney và Brisbane và dù nhóm sinh viên này có đang học hay đã không còn học nữa, thì họ cũng đang cạnh tranh về việc làm với các thanh niên Úc vừa trẻ vừa không có trình độ kĩ năng.
Do người ta nghĩ rằng du học sinh tập trung ở các vùng trên và họ đang tranh dành việc làm với đội quân thất nghiệp Úc đã dẫn đến tình trạng tấn công rất bạo lực sinh viên nước ngoài liên tục vừa rồi, nhất là sinh viên Ấn Độ.
Du học Úc bị tách khỏi chính sách định cư Úc Du học Úc bị tách khỏi chính sách định cư Úc Reviewed by Unknown on tháng 5 08, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.