Cha mẹ Việt có nên cho con đi du học định cư Mỹ dưới thời Trump?


Trong bảng xếp hạng 10 quốc gia có số lượng học sinh sinh viên du học định cư Mỹ nhiều nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ 6, cao hơn Đài Loan, Nhật Bản và đặc biệt là nước láng giềng sát vách Mỹ là Mexico.Đây là câu hỏi được nhiều phụ huynh Việt Nam đặt ra ở cả ngoài đời, lẫn trên cả mạng xã hội, rằng họ tỏ ra lo ngại về kế hoạch đi du học Mỹ của con cái mình trong tương lai.
Trước câu hỏi: "Có nên cho con đi du học Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump?", tác giả Nguyễn Mai Đức - sinh viên ngành Quản trị Marketing Quốc tế tại Đại học IUBH School of Business and Management (Đức), cũng chính là tác giả cuốn sách "Cẩm nang thi IELTS" đã đưa ra quan điểm của mình.

Đừng lo lắng để rồi tước mất đi cơ hội du học định cư Mỹ của con trẻ

Nhiều bạn bè và phụ huynh của tôi, trên cả mạng xã hội và ngoài đời, đã bày tỏ sự lo lắng và khả năng trì hoãn kế hoạch đi du học định cư Mỹ của họ hoặc con cái họ. Lý do được đưa ra đó là Donald Trump là một tổng thống hà khắc với người nhập cư Mỹ. Tuy nhiên, vì một vài lý do, sự lo lắng này không nên làm mất đi cơ hội được học tập tại Mỹ của các bạn trẻ.

Trong thập kỷ trước, số lượng học sinh sinh viên học tập tại Mỹ tăng mạnh và hiện nay làn sóng này đang trở lại. Theo Cục giáo dục và văn hóa thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, số lượng học sinh sinh viên nước ngoài tại Mỹ đã tăng 7,1% so với năm ngoái, đạt tổng 1.043.839 người, chiếm 5,2% tổng số lượng học sinh sinh viên tại Mỹ.

Số lượng học sinh sinh viên du học định cư Mỹ nhiều nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ 6

Sự có mặt của học sinh sinh viên nước ngoài có tầm quan trọng đặc biệt đối với các trường học Mỹ và đặc biệt là các trường đại học công đang ngày càng phụ thuộc vào nguồn học phí của sinh viên nước ngoài.Nhiều hãng báo chí chưa chỉ ra được thực tế rằng Donald Trump ủng hộ việc cho phép những nhân tài nước ngoài được làm việc định cư Mỹ. Trong cuốn "Time To Get Tough: Making America #1 Again" của mình, ông Trump đã nêu rõ:"Sinh viên nước ngoài đến học tại các trường đại học của ta, họ học tất cả những gì có thể ... Họ muốn ở lại đất nước này, nhưng chúng ta lại không cho phép họ làm thế ... Khi chúng ta có những con người tài năng ở đất nước mình, đáng lẽ chúng ta nên ấp ủ lấy họ và để họ ở lại ...

Chẳng phải sẽ tốt hơn nếu chúng ta mời những sinh viên người nước ngoài tốt nghiệp đại học của ta ở lại xây dựng các công ty Mỹ, thay vì xây dựng các công ty nước ngoài sẽ tàn phá Boeing, Caterpillar ...".Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, Donald Trump sẽ thay đổi mạnh mẽ chính sách nhập cư. Một trong số đó sẽ là xây dựng những tiêu chuẩn đánh giá năng lực và trí tuệ đối với những người muốn xin VISA lao động định cư Mỹ, thay vì đánh giá nhiều vào quan hệ gia đình như hiện nay.Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ dành sự "chú ý đặc biệt" đến những nhóm người nhập cư:

- Phụ nữ mang thai và đẻ con tại Mỹ để con họ được nhập quốc tịch.
- Những người nhập cư có tiền án, tiền sự, đến từ những vùng chiến sự hoặc có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.
- Những người nhập cư đến Mỹ với mục đích hưởng trợ cấp xã hội mà không phải tìm kiếm việc làm và đóng thuế.

Tổng thống Obama đã từng phát biểu: "Cách các chính trị gia tranh cử và cách họ điều hành đất nước có thể rất khác nhau".Ví dụ, liên minh đảng Bảo Thủ và Dân chủ Tự do của nước Anh (cầm quyền 2010 – 2015) đã tăng học phí đại học lên 9.000 bảng Anh cho sinh viên nội địa, không lâu sau khi nhậm chức, mặc dù trước đó họ khẳng định sẽ không tăng học phí đại học bằng mọi giá.Đúng vậy, ông Trump có thể thay đổi 100% những lời hứa tranh cử của mình. Nhưng là một doanh nhân, chắc hẳn ông Trump hiểu rõ được lợi ích kinh tế lớn lao mà du học sinh đem lại cho nước Mỹ.

 Ủng hộ việc cho phép những nhân tài nước ngoài được làm việc định cư Mỹ


Trang tin Fox trích dẫn số liệu cho thấy, năm 2015, 1 triệu du học sinh định cư Mỹ đã đóng góp 32,8 tỷ USD cho nền kinh tế nước này. Chỉ cần lượng học sinh Trung Quốc tại Mỹ giảm đi 10%, nền kinh tế sẽ thiệt hại 1 tỷ USD.Cứ cho là Donald Trump sẽ bác bỏ và làm ngơ những số liệu này. Nhưng chắc hẳn các trường đại học, cơ quan nhập cư, đảng phái đối lập và Quốc hội Mỹ sẽ không làm như vậy vì lợi ích kinh tế rõ ràng mà du học sinh đem lại.

Vì Tổng thống không có quyền quyết định tất cả, nên dù có không đồng ý với những số liệu trên, ông Trump cũng khó làm gì đó cắt giảm đột phá số lượng du học sinh.Vậy nên, việc không du học tại Mỹ nữa chỉ vì ông Trump lên làm Tổng thống là một quyết định cần được xem xét lại.


Chính sách hỗ trợ tài chính vô điều kiện khi du học định cư Mỹ

Nếu từng có ý định và tìm hiểu về việc du học Mỹ, chắc hẳn các bậc phụ huynh và học sinh cũng biết rằng chi phí du học tại đây không hề rẻ. Mỹ nằm trong số những nước có chi phí giáo dục, du học cao nhất thế giới.

Đặc biệt, nếu đích đến của du học sinh là những trường đại học hàng đầu thì hãy chuẩn bị tâm lý tốn ít nhất 40 - 50 ngàn USD/năm (tương đương 900 triệu đến 1,1 tỷ đồng) chưa kể tiền ăn ở, bảo hiểm và những chi phí khác.

Phải nhắc đến khi nói về du học Mỹ là loại hình hỗ trợ tài chính vô điều kiện

Một trong những gói hỗ trợ tài chính đặc trưng nhất mà du học sinh định cư Mỹ phải nhắc đến khi nói về du học định cư Mỹ là loại hình hỗ trợ tài chính vô điều kiện. Những trường đại học có chính sách này sẽ tuyển sinh chỉ dựa vào thực lực và khả năng của học sinh, không quan tâm đến khả năng tài chính, khả năng chi trả của gia đình và học sinh đó.

Chính sách này có thể được áp dụng với tất cả học sinh bao gồm cả học sinh quốc tế hoặc chỉ được áp dụng với học sinh bản xứ. Tinh thần của gói hỗ trợ tài chính này chính là việc nhà trường sẽ đài thọ toàn bộ chi phí học hành, ăn ở mà học sinh không có để bảo đảm tất cả học sinh được nhận sẽ có đầy đủ điều kiện để theo học tại trường. Cùng có chế độ hỗ trợ tài chính vô điều kiện, chính sách hỗ trợ của mỗi trường có thể khác nhau.

Rất nhiều trường tại Mỹ có chính sách hỗ trợ tài chính vô điều kiện cũng mở rộng cửa với du học sinh quốc tế không khác gì học sinh bản xứ. Trong số những trường đại học có chính sách hỗ trợ tài chính vô điều kiện, có 6 trường có chính sách hỗ trợ cho sinh viên quốc tế.

Thật trùng hợp khi đây đều là những trường đại học danh giá và sở hữu những điều kiện "khó nhằn" nhất trên toàn nước Mỹ: Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Harvard, Đại học Princeton, Đại học Yale, Đại học Dartmouth và Đại học Amherst.

Vậy hỗ trợ tài chính vô điều kiện thật ra bao gồm những điều khoản gì? Nói một cách dễ hiểu, khi bạn được nhận học, nhà trường sẽ hỗ trợ bạn đến mức tối đa để bảo đảm bạn có thể hoàn thành việc học của mình với điều kiện tài chính hiện có.

Hỗ trợ tài chính du học định cư Mỹ không phải là lời hứa sẽ chi trả hoàn toàn học phí cho bạn, mà nhà trường sẽ dựa vào tình hình tài chính thực tế của gia đình để quyết định xem khoản đóng góp của bạn cho nhà trường là bao nhiêu. Ngoài ra, nhà trường còn có thể sắp xếp cho bạn một khoản vay cũng như một công việc tại trường trong suốt thời gian học để bạn có thể kiếm tiền góp thêm cho việc học của mình.

Nói ngắn gọn, phần đóng góp của gia đình theo tình hình tài chính + khoản vay + tiền từ việc làm thêm trong khuôn viên trường + sự hỗ trợ tài chính của nhà trường = toàn bộ chi phí bạn cần để hoàn tất việc học đại học.



Cha mẹ Việt có nên cho con đi du học định cư Mỹ dưới thời Trump? Cha mẹ Việt có nên cho con đi du học định cư Mỹ dưới thời Trump? Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 8 30, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.