Gỉam gia hạn visa Mỹ, người Việt đi du lịch sẽ gặp khó khăn?


Chương trình cấp mới thị thực miễn phỏng vấn mà nhiều đương đơn là người Việt Nam sử dụng trước đây đã được thay đổi theo Sắc lệnh Hành pháp của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thay đổi này có hiệu lực trên toàn cầu chứ không chỉ riêng ở Việt Nam.

Theo quy định cũ, những người có thị thực visa Mỹ còn hạn hoặc hết hạn không quá 48 tháng có thể được gia hạn qua đường bưu điện. Hầu hết những trường hợp gia hạn này đều được miễn phỏng vấn.

Nhiều công ty du lịch cho biết chương trình gia hạn thị thực visa Mỹ qua đường bưu điện có một số thay đổi. Ví dụ thời gian được gia hạn visa du học, du lịch Mỹ sẽ giảm từ 48 tháng xuống còn 12 tháng kể từ ngày visa hết hạn. Bên cạnh đó, những ai không đạt yêu cầu này và cần có visa Mỹ sẽ phải đặt lịch hẹn để phỏng vấn trực tiếp như các đương đơn lần đầu xin thị thực thay vì được miễn thủ tục này như quy định cũ (hầu hết không cần phỏng vấn trực tiếp). Thông tin này khiến không ít du khách, doanh nhân… Việt lo lắng về việc xin visa Mỹ sẽ gặp khó khăn.

Giảm thời gian gia hạn visa Mỹ

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Transviet, cho hay chính sách thắt chặt visa mới như trên được Mỹ áp dụng từ ngày 1-2. các nhóm khách du lịch tới Mỹ sẽ bị soi xét, phỏng vấn kỹ hơn và tỉ lệ trượt visa cũng nhiều hơn so với trước đây.“Khách lẻ, khách đoàn, kể cả các đoàn Việt Nam sang Mỹ du lịch kết hợp công tác cũng có nguy cơ bị trượt visa” - ông Đạt nói.

Bà Trần Ngọc Hiến Thanh, Giám đốc Công ty Du lịch Cỏ Việt - chuyên tư vấn gia hạn visa và tổ chức tour, cho biết ở thời điểm này việc xin visa du lịch lần đầu đến Mỹ vẫn chưa gặp khó khăn do chính sách mới. Tuy nhiên, chính sách này ảnh hưởng đến du khách muốn đi du lịch Mỹ nhiều lần hoặc những người đi công tác, làm ăn, ký kết hợp đồng, thăm thân nhân… thường xuyên.

Quy định cũ, những người có thị thực visa Mỹ có thể được gia hạn qua đường bưu điện


Ví dụ nếu khách muốn quay lại Mỹ lần thứ hai (sau khi visa lần trước quá hạn 12 tháng) thì có thể phải làm một bộ hồ sơ hoàn thiện như hồ sơ lần đầu đi du lịch Mỹ. Trong đó bao gồm từ việc chứng minh mối quan hệ, tài chính, công ăn việc làm... Nhưng ngay cả khi đã hoàn tất những thủ tục này thì cũng chưa chắc đã được cấp visa vào Mỹ.

Đại diện Công ty HG Travel cũng nhận định với sự thay đổi trong chính sách gia hạn visa của Mỹ, những đối tượng bị ảnh hưởng hiện nay chủ yếu là người hết hạn visa Mỹ quá 12 tháng mà có ý định muốn đi Mỹ nữa thì phải nộp hồ sơ và phỏng vấn như bình thường. khi phỏng vấn thì phải chứng minh mục đích và các giấy tờ liên quan nên sẽ phiền phức và cũng không chắc được cấp visa như gia hạn.

Anh LTC, một doanh nhân ở quận Tân Bình, TP.HCM thường đi công tác, ký kết hợp tác làm ăn với đối tác tại Mỹ, nói chắc chắn thời gian làm thủ tục sẽ kéo dài hơn, đồng thời sẽ tốn thêm phí visa, thủ tục hành chính…cho các bên liên quan.


“Do đó tôi mong muốn không nên rút ngắn thời gian gia hạn visa mà nên kéo dài hơn. việc cấp visa có thời hạn dài hơn giúp tiết kiệm tiền bạc, chi phí và tạo ra tính chủ động hơn trong việc lập kế hoạch cho chuyến đi của doanh nghiệp cũng như du khách” - doanh nhân này nói.
Bà Trần Ngọc Hiến Thanh cho rằng quy định về visa mới còn có thể gây hiểu nhầm và tạo cảm giác bất an cho người cần nhập cảnh nhiều lần, nhập cảnh với mục đích định cư, thăm thân nhân, làm ăn... Lý do là đa số khách khi đi thăm thân nhân lần đầu thường kết hợp đi du lịch nên mới chọn hình thức xin visa du lịch, rồi thông qua visa du lịch, sau đó xin lại nhiều lần. Họ sẽ có cảm giác lo lắng liệu khi quay trở lại có được nhập cảnh vào Mỹ hay không.
“Tâm lý này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến lượng Việt kiều muốn về Việt Nam, tuy nhiên không nên quá lo lắng. Bởi hiện tại chính sách nhập cư của Mỹ không đề cập đến vấn đề nhập cảnh của người Việt” - bà Thanh chia sẻ.

Những đối tượng bị ảnh hưởng hiện nay chủ yếu là người hết hạn visa Mỹ quá 12 tháng 


Cùng nhận định trên, đại diện Công ty HG Travel cho biết hiện nay các Việt kiều (thẻ xanh, chưa có quốc tịch Mỹ chính thức) cũng đang lo ngại chính sách nhập cảnh của Mỹ sẽ có thay đổi. Chính vì lo khi về Việt Nam sẽ không được quay trở lại Mỹ nên một số người có thể chọn cách an toàn là hạn chế về lại Việt Nam. Thậm chí có người đã có thẻ xanh đang thăm thân nhân tại Việt Nam cũng đổi vé quay về Mỹ sớm hơn dự định.

Gỉam lo lắng khi việc gia hạn visa Mỹ

Tuy nhiên, thông báo chính thức mới đây của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, kể từ tháng 2/2017, sẽ có một số thay đổi trong việc gia hạn thị thực cho công dân Việt Nam vào Mỹ. Theo quy định mới, nếu đương sự có thị thực đã hết hạn hơn 12 tháng thì không được gia hạn mà phải xin cấp thị thực mới và phỏng vấn lại theo yêu cầu.

Trước thông tin trên, nhiều du khách, doanh nhân, du học sinh... Việt Nam cảm thấy lo lắng vì cho rằng "cửa" vào nước Mỹ dường như đang bị thu hẹp.

Trả lời về vấn đề trên, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chương trình cấp mới thị thực miễn phỏng vấn mà nhiều đương đơn là người Việt Nam sử dụng trước đây đã được thay đổi theo Sắc lệnh Hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thay đổi này có hiệu lực trên toàn cầu chứ không chỉ riêng ở Việt Nam.

Việt Nam cảm thấy lo lắng vì cho rằng "cửa" vào nước Mỹ dường như đang bị thu hẹp.


Theo Sắc lệnh Hành pháp này, tất cả các đương đơn có thị thực hết hạn trên 12 tháng sẽ được yêu cầu phỏng vấn khi xin cấp mới thị thực cùng loại.Thông thường, viên chức Lãnh sự sẽ yêu cầu tất cả các đương đơn đến phỏng vấn trực tiếp nếu trong quá trình xét duyệt hồ sơ viên chức cần phải làm rõ thêm một số thông tin cung cấp trong đơn xin thị thực. Tất cả các đơn xin thị thực đều phải tuân thủ quá trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt như nhau.

Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh cũng cho hay, Sắc lệnh Hành pháp của Tổng Thống Donald Trump không đề cập đến thay đổi cụ thể nào áp dụng cho đương đơn xin thị thực là người Việt Nam. Tuy nhiên, một số đương đơn đủ tiêu chuẩn được cấp mới thị thực miễn phỏng vấn theo quy định cũ sẽ phải đến phỏng vấn tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh hoặc Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội theo quy định mới.

Tất cả các đơn xin thị thực đều phải tuân thủ quá trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt như nhau.

"Viên chức Lãnh sự sẽ vẫn tuân theo các điều khoản của luật pháp và các tiêu chuẩn như trước đây khi xét duyệt thị thực cho từng đương đơn. Chúng tôi vẫn tiếp tục cấp thị thực cho các đương đơn hội đủ tiêu chuẩn", Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
Gỉam gia hạn visa Mỹ, người Việt đi du lịch sẽ gặp khó khăn? Gỉam gia hạn visa Mỹ, người Việt đi du lịch sẽ gặp khó khăn? Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 8 13, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.