Định cư Úc, quốc gia đáng sống nhất gần ngay chúng ta


Định cư Úc đang ngày càng được người Việt quan tâm nhiều hơn bởi hệ thống giáo dục, y tế, môi trường sống & nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới. Với diện tích xếp thứ 6 trên thế giới & nằm ở phía Nam bán cầu, “cái tên” mà bài viết đang đề cập tới đây luôn thuộc Top 2 quốc gia được người Việt lựa chọn để định cư nhiều nhất. Và không ngoài đất nước nào khác, đó chính là Australia (hay còn gọi là Úc hay Liên bang Úc).

Về đất nước và những lợi ích định cư Úc

Nằm giữa những cường quốc khác trên thế giới như: Mỹ, Canada, Hà Lan hay quốc đảo sư tử thịnh vượng Singapore, … Úc vẫn đặc biệt được người Việt ưu ái lựa chọn hàng đầu cho định cư & con cái du học, bởi những đặc điểm thuận lợi vốn có không chỉ tuyệt vời mà còn vô cùng phù hợp với con người & văn hóa của người Việt. Tại Úc, nền khí hậu ôn hòa & đặc biệt dễ chịu, nhiệt độ quanh năm chỉ dao động từ 15 – 25 độ C, mùa hè không quá nóng còn mùa đông thì không quá lạnh, tiết trời luôn tươi xanh & mát mẻ.

Định cư Úc đang ngày càng được người Việt quan tâm nhiều hơn bởi hệ thống giáo dục, y tế, môi trường sống & nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới.


Ngoài ra, những lý do dưới đây mới thực sự là bằng chứng thuyết phục nhất để Úc xứng đáng với danh hiệu “Quốc gia đáng sống nhất trên thế giới” của mình. Nền kinh tế Úc giàu có & năng động đã được công nhận nằm trong Top 8 theo Báo cáo Tăng trưởng & phát triển toàn diện IDI năm 2017 & cũng từng là một trong số nền kinh tế phục hồi nhanh nhất sau cuộc khủng hoảng thế giới 2008.

Môi trường đầu tư, kinh doanh định cư Úc an toàn & cạnh tranh lành mạnh bởi luật bảo vệ doanh nghiệp rõ ràng, nghiêm ngặt, chính thống & luôn có mọi biện pháp nhằm hạn chế những biến động xấu gây ảnh hưởng lên thị trường.

Úc cũng là quốc gia sở hữu hệ thống giáo dục chất lượng bậc nhất & Top các trường ĐH danh giá hàng đầu thế giới cùng với cơ hội nghề nghiệp rộng mở dành cho tất cả đối tượng học sinh, sinh viên nước ngoài. Chính sách y tế, chăm sóc sức khỏe miễn phí & chế độ phúc lợi, an sinh xã hội tại đây được xếp loại hàng đầu trên thế giới. Hộ chiếu Úc thuộc Top 6 cuốn hộ chiếu quyền lực nhất trên thế giới (theo xếp hạng Global Passport Power từ Passport Index 2017), cho phép người sở hữu du lịch miễn thị thực tại hơn 154 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, Chính phủ Úc cho phép công dân sở hữu 2 quốc tịch, bởi vậy, công dân nước ngoài hoàn toàn có thể làm việc & định cư tại Úc mà vẫn giữ được quốc tịch gốc của mình.

Môi trường đầu tư, kinh doanh định cư Úc an toàn & cạnh tranh lành mạnh bởi luật bảo vệ doanh nghiệp rõ ràng, nghiêm ngặt, chính thống & luôn có mọi biện pháp nhằm hạn chế những biến động xấu gây ảnh hưởng lên thị trường.


3 cách để được định cư tại Úc

Không kể những diện như đầu tư, thân nhân bảo lãnh… Nếu chỉ tính những con đường tự túc thì phổ biến nhất có 3 cách sau:
-          Cách 1: Skilled Migration
Diện này còn gọi là Skilled Independent Visa (subclass 189), đây là đường phổ biến nhất dành cho các bạn có trình độ và bằng cấp đủ tiêu chuẩn. Hiểu nôm na là nước Úc có chính sách thu hút người tài để xây dựng đất nước.
Úc có hệ thống tính điểm nhập cư gọi là Points Test, trong đó họ đưa ra nhiều tiêu chí để tính điểm như tuổi, trình độ tiếng Anh, số năm kinh nghiệm, số năm đã ở Úc, bằng cấp… Dựa vào hệ thống điểm này những ai đạt được tổng cộng từ 60 điểm trở lên sẽ đủ tiêu chuẩn được viết một đơn Expression of Interest (EOI) để vào một danh sách xét duyệt gọi là pool. Mỗi năm Chính phủ Úc sẽ có những chỉ tiêu về số lượng người được phép nhập cư cho từng ngành gọi là quota, họ sẽ xét trong danh sách này theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp. Như vậy ngành nào có nhiều người nộp đơn và số lượng quota được cấp ít thì điểm sẽ càng cao. Ví dụ năm 2015 ngành kế toán quá nhiều người nộp đơn cộng thêm Chính phủ lại giảm quota nhập cư cho ngành này nên điểm nhập cư Úc đã tăng lên 70, việc chênh lệnh 10 điểm trong nhiều trường hợp sẽ là một trở ngại rất lớn.

Ví dụ năm 2015 ngành kế toán quá nhiều người nộp đơn cộng thêm Chính phủ lại giảm quota nhập cư cho ngành này nên điểm nhập cư Úc đã tăng lên 70, việc chênh lệnh 10 điểm trong nhiều trường hợp sẽ là một trở ngại rất lớn.


Có 2 yếu tố quan trọng khi apply trong diện này:
- Bạn phải là “người có kỹ năng” (theo tiêu chuẩn của Úc).
- Kỹ năng của bạn phải thuộc nhóm Chính phủ Úc cần (những ngành mà họ đang thiếu người).
Lưu ý: Danh sách SOL này không cố định, mỗi năm chính phủ Úc sẽ họp và quyết định thêm ngành nào bỏ ngành nào tùy theo tình hình kinh tế đất nước họ.
Sau khi xác định kỹ năng của bạn đã thuộc danh sách SOL, bước kế đến là xét xem bạn có đủ trình độ chuyên môn mà họ cần hay không.
Để xác minh được tiêu chí này thì phải qua một bước gọi là Migration Skills Assessment, Bộ Di Trú ủy quyền việc này cho một loạt tổ chức chuyên môn chứng nhận, ví dụ ngành IT thì do ACS (Australian Computer Society) chứng nhận, tương tự với các ngành khác thì sẽ có tổ chức khác chứng nhận.
Để có được Skill Assessment thì ACS cơ bản dựa trên 2 yếu tố: Bằng cấp và kinh nghiệm làm việc.
a) Với những ai có bằng cấp:
– Bằng cấp càng cao càng được nhiều điểm (Tiến sĩ > Thạc sĩ > Cử nhân).
– Bằng cấp do các trường đại học Úc cấp thì được ưu tiên hơn.
– Yêu cầu thêm 1-2 năm làm việc trong vị trí đúng chuyên ngành.
Sau khi có hết những hồ sơ chứng minh thì nộp đơn cho đơn vị chuyên môn để họ xét duyệt.
b) Xem xét kinh nghiệm làm việc với những ai không có bằng cấp: Sẽ phức tạp hơn một chút. Cụ thể đối với một số ngành, họ cho phép quy đổi số năm kinh nghiệm làm việc ra tương đương bằng đại học, cụ thể với IT họ đòi trên 8 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương cộng thêm 2 bản giải trình kỹ thuật cho 2 dự án gần nhất (trong vòng 3 năm) mô tả rằng bạn đã thực sự đảm nhiệm những công việc tương ứng với các kỹ năng họ yêu cầu. Khi làm các bản giải trình này thì phải làm càng kỹ càng tốt. Lưu ý là kinh nghiệm làm việc phải có xác nhận của công ty. Khi xét duyệt người của ACS hoặc Bộ Di Trú sẽ tiến hành xác minh, nếu không đúng sự thật thì sẽ bị xem như gian dối và vào “danh sách đen”, tương đương với việc gần như không bao giờ được cấp Visa định cư  Úc nữa.

Khi xét duyệt người của ACS hoặc Bộ Di Trú sẽ tiến hành xác minh, nếu không đúng sự thật thì sẽ bị xem như gian dối và vào “danh sách đen”, tương đương với việc gần như không bao giờ được cấp Visa định cư  Úc nữa.

Sau khi đã được cấp Skill Accessement rồi thì quay lại tiếp tục với các thủ tục khác cho bên di trú.
Bộ Di Trú sẽ yêu cầu các tiêu chí khác như trình độ tiếng Anh, sức khỏe, hồ sơ tư pháp/police check… Sau khi đủ hết tất cả các yêu cầu (đủ số điểm) thì bạn sẽ được nộp đơn và được vào danh sách hàng chờ. Họ sẽ kiểm tra xem tiêu chí nào của bạn được công nhận và tiêu chí nào không, từ đó ra tổng số điểm. Sau đó sẽ ưu tiên xét từ cao xuống thấp.
-          Cách 2: Diện công ty bảo lãnh
Bạn du học Úc và sau khi tốt nghiệp bạn được nhận vào làm tại một công ty ở Úc, hoặc bạn đang ở Việt Nam và apply vào 1 công ty nào đó ở Úc rồi trúng tuyển, lúc này nếu công ty muốn đưa bạn vào làm việc thì phải làm thủ tục bảo lãnh cho bạn. Nếu đi theo diện này bạn sẽ rất khỏe vì không phải làm gì nhiều, bạn không phải quan tâm đến thang điểm như diện 189 cũng như không lệ thuộc vào danh sách SOL (nhưng vẫn phải thỏa mãn danh sách CSOL – là danh sách có nhiều ngành hơn SOL).

Nghi Phương

Định cư Úc, quốc gia đáng sống nhất gần ngay chúng ta Định cư Úc, quốc gia đáng sống nhất gần ngay chúng ta Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 7 30, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.