KHÁM PHÁ NỀN VĂN HÓA THÚ VỊ KHI ĐỊNH CƯ ÚC


Quốc huy của Úc với nhiều biểu tượng
Văn hóa Úc được xây dựng trên những câu chuyện của những võ sĩ, những người sống ngoài vòng pháp luật và những người lính dũng cảm, những người hùng thể thao, những anh hùng lao động và di dân dũng cảm. 
Ngày nay, Úc được biết đến bởi những di sản của thổ dân, một sự pha trộn của nhiều nền văn hóa, những ý tưởng mới mẻ và một sân khấu nghệ thuật sinh động. Cùng khám phá những điều thú vị về văn hóa khi định cư Úc.

Văn hóa Úc: nền văn hóa thổ dân

Theo tín ngưỡng của thổ dân, những linh vật tổ của tổ tiên xuất hiện từ Trái Đất và từ trên trời xuống để đánh thức thế giới đang chìm trong sự tĩnh lặng và tăm tối. Họ tạo ra Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao, những ngọn núi, dòng sông, cây cối, hố nước và biến thành loài người và các loài động vật. 
Thưởng thức nền văn hóa thổ dân khi định cư Úc
Những tác phẩm nghệ thuật trên đá, những bức tranh thủ công trên vỏ cây đã tiết lộ những câu chuyện từ Thời kỳ sáng tạo thế giới, đánh dấu các lãnh thổ và là chứng nhân của lịch sử trong khi những bài ca kể về những chuyến hành trình trong thời kỳ này, lập ra một bản đồ truyền miệng về những nguồn nước và những mốc quan trọng khác.  Tương tự, những điệu nhảy truyền thống tiết lộ những huyền thoại về sự sáng tạo thế giới, ca ngợi chiến công của những người anh hùng trong Thời kỳ sáng tạo thế giới và cả những sự kiện lịch sử gần đây.

Những huyền thoại thời thuộc địa

Người Úc tin vào tình bạn và sự công bằng trước mọi cơ hội và có thiện cảm đối với những người cùng khổ hay những ‘võ sĩ ’.  Những giá trị này bắt nguồn từ những tù nhân và thực dân đã chiến đấu chống lại chính quyền bất công. Người sống ngoài vòng pháp luật nổi tiếng nhất nước Úc Ned Kelly đã phản đối sự nghèo đói và bất công của hệ thống giai cấp người Anh đến cùng với những tù nhân.  Cuộc chiến cho ‘công bằng và tự do’ và cho ‘những người dân vô tội’ của người anh hùng này đã được người Úc đưa vào như một phần của văn hóa quốc gia và là nguồn cảm hứng của nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh. 

Giữa thập niên 1950, những người trên những bãi đào vàng được mô tả trong những câu chuyện như những anh hùng lãng mạn, những kẻ lưu manh và những tên côn đồ đòi quyền dân chủ. Sự kiện Eureka đẫm máu, nơi những người thợ mỏ bang Victoria nổi dậy chống hệ thống giấy phép độc đoán năm 1854 đã trở thành biểu tượng cho chiến thắng của xã hội công bằng

Tiếng Anh của người Úc: lối nói ‘Strine’

Người Úc có một lối nói thông dụng có một không hai được nhà ngôn ngữ học Alastair Morrison đặt là ‘strine’ vào 1966 (khi nói tiếng Úc phải mím chặt môi để tránh ruồi bay vào).  Người Úc thường rút gọn các từ sau đó thêm ‘o’ hoặc ‘ie’ ở sau, ví dụ như trong câu ‘bring your cossie to the barbie this arvo’ (nhớ mang áo tắm tới bũa tiệc barbecue tối nay)  Chúng tôi cũng thích đảo ngược những biệt danh như gọi những người tóc đỏ là ‘xanh’ (‘bluey’), những người có mái tóc sẫm màu được gọi là ‘tuyết’ (‘snowy’) và những người có dáng vóc nhỏ bé là ‘khổng lồ’ (‘lofty’).  Họ có xu hướng làm bẹt các nguyên âm và kết thúc câu với ngữ điệu hơi lên cao.

Những người hùng thể thao: vinh quang của đất nước

Người dân Úc hâm mộ thể thao một cách cuồng nhiệt. Với hơn 120 tổ chức thể thao quốc gia và hàng ngàn tổ chức địa phương, vùng và bang, ước tính ở Úc có 6 triệu rưỡi người chính thức chơi thể thao.  Môn thể thao được nhiều người xem nhất ở Úc là Bóng Đá Theo Luật Úc (AFL) với những cú đá cao và những cú nhảy như vũ công ba lê, trong khi đó tính bạo lực và những tiểu xảo tại Giải Vô Địch Quốc gia về Bầu Dục (NRL) lại chiếm vị trí số 1 tại New South Wales và Queensland. Úc là đất nước của những vận động viên bơi lội và những tấm huy chương trong các kỳ Olympic.

Lối sống ngoài trời: bãi biển và những bữa tiệc barbecue

Với trên 80% dân số định cư Úc sống cách bờ biển khoảng 50km, biển đã trở thành một phần không thể thiếu của dân định cư Úc. Họ tới bãi biển để tắm nắng, lướt sóng hoặc đi tàu, đi dù lượn, câu cá, lặn biển và nhặt vỏ sò.  Đó là nơi dân họ gặp gỡ nhau, cùng chơi thể thao, thư giãn và tận hưởng cuộc sống.

Thưởng thức những bữa tiệc ngoài trời cho cả gia đình khi sang định cư Úc
Vào đêm giao thừa, những người dân nhảy múa trên cát và xem pháo hoa tại bãi biển Manly và Bondi ở Sydney và bãi biển Glenelg ở Adelaide. Rất nhiều bãi biển là nơi ăn mừng nhập tịch vào ngày quốc Khánh Úc. Trong dịp Giáng sinh, có đến 40.000 khách du lịch quốc tế đổ xô đến bãi Biển Condi trong trang phục bơi với mũ của ông già Noel.  Những bãi biển nổi tiếng nhất ở Úc – bãi Bondi và Manly ở Sydney, bãi St. Kilda ở Melbourne, bãi Surfers Paradise ở Queensland Gold Coast, bãi Cottesloe ở Perth và bãi Glenelg ở Adelaide thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Đa văn hóa: ẩm thực, lễ hội và tín ngưỡng

Kể từ 1945, hơn 6 triệu người trên khắp thế giới đã đến định cư Úc. Ngày nay, hơn 20% dân số  Úc là những người sinh ở nước ngoài và hơn 40% là những người có xuất xứ từ nhiều nền văn hóa pha trộn vào nhau.  Ở Úc, người dân nói 226 ngôn ngữ - sau tiếng Anh thì phổ biến nhất là tiếng Ý, tiếng Hy Lạp, tiếng Hoa và tiếng Ả Rập. Sự đa dạng phong phú về văn hóa của Úc thể hiện ở các món ăn, đến định cư Úc bạn có thể thưởng thức hương vị của châu Âu, những gia vị hấp dẫn đến từ châu Á, châu Phi và vùng Trung Đông và những món ăn đặc trưng của ”dân bụi” Úc ở bất cứ đâu, từ những quán vỉa hè cho tới những nhà hàng 5 sao.

Lễ hội hoa Floriade ngập tràn du khách tham gia khi định cư Úc
Thưởng thức món Thái, dùng món mì Ý ngon tuyệt, ăn món tapa trong những khu Tây Ban Nha trong thành phố và thưởng thức món chả viên ở Chinatown.  Xem những điệu samba và capoeira tại lễ hội Bondi của Brazil, Nam Mỹ vào ngày Tết âm lịch hay đi dạo trên những con phố đã biến thành quảng trường sống động trong những ngày kỷ niệm hàng năm của người Ý.

Những phát minh của người Úc: từ Hills Hoist cho tới Pênixilin

Năm 1879, người Úc đã phát minh ra phương pháp sản xuất đá nhân tạo, giúp xuất khẩu thịt sang Anh trên những con tàu đông lạnh.  Năm 1906, tàu cứu hộ trên biển được phát minh, nhờ đó đã giúp được nhiều người gặp nạn.  Năm 1929, Alfred Traeger đã phát minh ra một máy thu thanh chạy bằng bàn đạp làm phương tiện liên lạc cho bác sĩ bay” (Flying Doctor)

Người Úc cũng là tác giả của nhiều phát minh như tập giấy ghi (1902),  aspirin (1915), máy kích thích nhịp đập (1926), pênixilin (1940), sào phơi quần áo (1946), ống tiêm nhựa dùng một lần (1949), thùng rượu (1965), tai giả (1978), bàn cầu có hai hệ thống xả (1980), công nghệ chống làm giả tiền giấy (1992) và kính áp tròng sử dụng lâu dài (1999).

Người thổ dân xưa còn phát minh ra boomerang khí động lực và một loại thương có tên là woomera. Họ cũng là những xã hội đầu tiên sử dụng răng cưa trên những dụng cụ bằng đá và sử dụng để xay xát hạt giống.

Khao khát văn hóa: rạp hát, phim ảnh, sách báo và nghệ thuật tạo hình
Từ sân khấu đến văn học, người Úc đã thể hiện niềm đam mê với nghệ thuật.  Các thành phố ở Úc đăng cai tổ chức rất nhiều lễ hội văn hóa. Khi định cư Úc bạn sẽ thấy ngày nào trong tuần cũng có những buổi biểu diễn âm nhạc, sân khấu, khiêu vũ và triển lãm nghệ thuật.  Ở những thị trấn nhỏ hơn, du khách có thể xem những buổi trình diễn của các nhạc sĩ địa phương và ngắm nhìn những đồ thủ công mỹ nghệ.
KHÁM PHÁ NỀN VĂN HÓA THÚ VỊ KHI ĐỊNH CƯ ÚC KHÁM PHÁ NỀN VĂN HÓA THÚ VỊ KHI ĐỊNH CƯ ÚC Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 7 12, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.