Làm nông nghiệp một lựa chọn khả quan cho người định cư Úc

Tại Úc, nông dân giàu là chuyện đương nhiên với khối lượng công việc làm nhiều hơn một công chức. Trong khi công chức với 1 ngày 7 tiếng làm việc, thì nông dân phải bỏ ra 12 tiếng mỗi ngày cho lao động, ông Nguyễn Quốc Vọng, chuyên gia kinh tế tại Úc cho biết.
Ai cũng có mong ước làm giàu để có được 1 mai sau hoàn hảo hơn và sự nghiệp vững vàng hơn.Và tốt là sự làm giàu đó trên quê hương của mình vẫn là điều tốt hơn bao giờ hết. Nói đến nông nghiệp tại nước thật sự là thấy nuối tiếc cho nông quần chúng ta chưa có cơ hội để làm giàu khi là do phân khúc, loại hình v.v. …Trong nước còn quá nhiều trở lực rào cản, khó có thể có điều kiện phát triển và đổi mới so với các nước khác trên thế giới. Nhưng khác với Việt Nam chúng ta, Úc cũng là nước khá chú trọng về nông nghiệp. Nhưng địa danh đây người nông dân định cư Úc hiện đang giàu hơn một công chức thông thường.
Úc cũng là nước khá chú trọng về nông nghiệp


No ấm nhờ trang trại khi định cư Úc

 Có thể nói rằng, hiện nay trên toàn nước Úc, bất cứ loại cây trái hay loại rau nào có trong VN thì cũng có ở xứ kangaroo này, từ rau răm, rau quế, ngò gai, cho đến các loại cây trái nhiệt đới như măng cụt, vú sữa. Người Việt định cư Úc vẫn có thể tìm được những hương vị ẩm thực quê nhà, 1 đa số công nhờ vào những người làm farm. Là 1 giang sơn nổi danh về những loại nông phẩm, Úc có vô cùng nhiều trang trại, và tuỳ mỗi vùng miền lại có những loại trang trại trồng những giống cây trái khác nhau. Với thực chất nông nghiệp phong phú như vậy, nghề làm trang trại đã thu hút khá nhiều sắc dân đến Úc tìm cơ hội lập nghiệp, trong như thế có người Việt. Các trang trại ở Sydney thường là trang trại rau quả như rau cải, cà chua, dưa leo, dâu tây, măng tây, cherry, v.V, tập trung tại các khu vực như Hoxton Park, Penrith, Springwood, Leppington.Ở Melbourne nức danh với những trang trại trồng nho tại Robinvale liền kề biên cương với tiểu bang NSW.Adelaide cũng có các nông trại trồng những loại rau Tuy nhiên các nông trại do người Việt làm chủ trong đây tương đối nhỏ hơn và phần đông tập trung tại vùng Virginia.Darwin với khí hậu khá giống VN nên nổi tiếng với các trang trại cây trái nhiệt đới như xoài, chôm chôm, mít, v.V.

Việt Nam xưa nay vốn là nước vô cùng nâng cấp về nông ngiệp.Và nguồn lợi đem về từ mặt như thế cũng không hề nhỏ. Tuy nhiên việc nông dân vẫn lâm vào cảnh nghèo cho đến hiện nay vẫn chiếm con số khá không ít. Nhưng sau mỗi thất bại của mình, sẽ có những người nông dân muốn tìm cách thức khai khẩn để vươn lên căn số.Được biết đến với loại hình trồng rau sạch theo công nghệ cao, nông trại rau sạch Phong Thúy của ông Nguyễn Hồng Phong tại Lâm Đồng hiện thu về 500 triệu đồng/ha, cao gấp đôi so với thu nhập làng nhàng từ trồng rau trên cả nước.
Nhưng địa danh đây người dân cày định cư Úc hiện đang giàu hơn một công chức bình thường.

Câu chuyện trồng rau của ông Phong, định cư Úc bắt đầu từ những năm 1999, vì tình cảnh gia đình nghèo mà chàng thanh niên Nguyễn Hồng Phong phải lên Đức Trọng, khẩn hoang khu vực đất bỏ hoang với số tiền lận lưng chỉ 700.000 Đồng. Ban sơ ông trồng cà phê Nhưng nhận thấy thời kì thu hoạch lâu, ở khi khí hậu trong đây không khác nhiều so với những huyện trồng rau như Đơn Dương hay Đà Lạt, ông thử trồng rau và theo nghiệp đó mãi cho đến tận bữa nay.
Sau 1 thời kì, ông Phong với tư bí quyết là dân cày trồng rau sản lượng tốt và hiệu quả kinh tế cao đã được mời sang Úc tham khảo mô hình trồng rau sạch của nước này. Ông được đào tạo trồng cây trong nhà kính và bí quyết đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.
Sau chuyến đi, ông nhận thấy Phân khúc nước ngoài luôn cần dự án chất lượng tốt, mẫu mã bao so bì đẹp, sức quyến rũ mà Việt Nam có thể học hỏi được. Vì thế, khi trở về ông dạn dĩ đầu tư hàng tỉ đồng trang bị máy móc và thiết bị hiện đại, chuyên dùng phục vụ sinh sản, thu hoạch, bảo quản và tải hàng hóa đến địa danh tiêu thụ. Cho nên, hiện vườn rau với hơn 20 loại rau, củ, quả thương phẩm của nông trại Phong Thúy đã có mặt tại những siêu thị không ít của các thành phố không nhỏ tại nước và các manh mối xuất khẩu ra nước ngoài. Trong đoàn huấn luyện đi Úc năm đó, có nhiều chuyên viên VN thuộc những ngành phân tích Nhưng chỉ có duy nhất Nguyễn Hồng Phong là cái tên thành công với việc áp dụng loại hình trồng rau công nghệ cao ở địa phương.
Với chỉ 4.000 M2 đất trồng rau ban đầu, quy mô nông trại của ông Phong tính đến thời khắc này đã lên đến 45 ha. Tại như thế, ông triển khai trang trại theo từng vùng chuyên canh phù hợp với chất đất, cây, con và song song cũng tính đến khả năng tiếp cận thị trường: 26 ha trồng rau sạch, 4 ha ươm cây giống trong nhà lưới và 15 ha trồng cà phê xen lẫn trồng cỏ và nuôi bò. Không những thế là nhà máy sơ chế, bảo quản, đóng gói hàng cung cấp cho chuỗi nhà hàng, siêu thị, những mối manh xuất khẩu rau quả.

Người Việt định cư Úc nhờ vào nghề làm nông chăm nuôi bò.

Không những “làm giàu” từ chính các cây giống, vườn rau, mà ông Phong còn mở ra hướng kết liên nhóm cùng các hộ phụ cận với diện tích 110 ha. Tuy nhiên, năng lực các hộ không đồng đều nên hiện chỉ có khoảng 60 ha là dự án rau trồng theo công nghệ cao, còn lại khoảng 50 ha đang ở quá trình hoàn thành quy trình nâng lên mô hình công nghệ cao.
Không các “làm giàu” từ chính các cây giống, vườn rau, mà ông Phong còn mở ra hướng liên kết nhóm cùng những hộ lân cận với quy mô 110 ha.
tại Úc, dân cày giàu là chuyện tất nhiên với khối lượng công tác làm nhiều hơn một công chức. Trong khi công chức với 1 ngày 7 tiếng làm việc, thì nông dân phải bỏ ra 12 tiếng mỗi ngày cho cần lao, ông Nguyễn Quốc Vọng, chuyên gia kinh tế tại Úc cho biết.
“Nếu công chức mua nhà có 3-4 phòng ngủ là hoàn hảo lắm rồi Nhưng nông dân Úc có nhà đến 10 phòng ngủ và nông trại của họ rộng 10 ha đến vài ngàn ha, có dân cày mua trực thăng đậu ở sân. Ở VN thì không như vậy, dân cày chỉ kiếm 600.000 Đồng đến một triệu đồng/tháng”, ông Vọng san sẻ thêm.
quy mô trồng lúa tại Úc rất thấp chỉ khoảng 100.000 Ha, nhàng nhàng 1 năm trồng 1 vụ do thời tiết hà khắc Nhưng đã đem về cho nước Úc một tỉ USD. Như vậy, trung bình cứ 1ha trồng lúa, nông dân nước này mang về 10.000 USD.

Nghề farm trong Úc: công tác dễ xin và dễ kiếm tiền cho người định cư Úc
Úc có ngành nông nghiệp đại điền với mô hình cánh đồng rộng dài Nhưng được chia ra theo nhiều thửa, mỗi thửa chỉ có 3 ha. Việc chia ra như vậy sẽ thích hợp với nông cơ và nông cụ sinh sản của Úc để canh tác xong 1 thửa ruộng tại một ngày, gọn gàng.Ngoài ra, chiến lược tìm được đầu ra của sản phẩm trước rồi mới nghiên cứu sinh sản là bí quyết thường thấy ở Úc và các nước trồng nông nghiệp công nghệ cao khác.

Nghề farm ở Úc: công tác dễ xin và dễ kiếm 

Làm farm (thu hoạch nông sản) ở Úc được đánh giá là công việc dễ xin và dễ kiếm tiền, chỉ cần người lao động có nhiều thời kì và sức khỏe là có thể xin được một chân ở những nông trại. Cũng giống như các nghề phổ biến khác của người Việt như làm bánh mì, làm may, thì nghề làm nông trại, hay còn gọi là làm farm, cũng đã từng vô cùng phổ biến ở cộng đồng người Việt từ các thập niên 80, 90.
Chị Phạm Bích Thuỷ đến từ Hội đàn bà Á châu. Chị Thuỷ đã từng có thời kì đi làm trong nông trại, và Hiện tại chị đang giúp đỡ nhiều phụ nữ người Việt tìm việc làm tại những trang trại cũng như giúp họ hiểu về luật cần lao.Chị Thuỷ chia sẻ:“Các chủ trang trại người Việt có thể xây dựng một nông trại mới hoàn toàn, Nhưng số đông chọn phương pháp mua lại hoặc thuê lại 1 farm có sẵn, đã được xây dựng Hệ thống trồng trọt, các nhà nylon trồng rau (nhà bầu) cùng màng lưới tiêu thụ.
“Công việc làm trang trại phụ thuộc vô cùng nhiều vào thời tiết, phần lớn các loại rau quả có vụ thu hoạch vào mùa hè. Thời kì như thế chủ farm sẽ cần vô cùng nhiều nhân lực, nên cũng là thời cơ cho những người lao động cần việc.
“Khi mùa đông tới, người Việt trồng rau trong nhà nylon để tránh cái lạnh hà khắc. Thời gian đó tốn nhiều công chăm bón hơn đồng thời rau cũng khó trồng hơn và tăng trưởng cũng chậm hơn, nên giá rau thường tăng gấp bội.”Nhưng điều như thế không có tức là đến mùa đông thì không có việc mà mùa đông là lúc người nông dân tập trung làm đất, nhổ cỏ, cải tạo lại đất, chuẩn bị cho 1 vụ mùa mới vào mùa xuân.”
Làm nông nghiệp một lựa chọn khả quan cho người định cư Úc Làm nông nghiệp một lựa chọn khả quan cho người định cư Úc Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 9 17, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.