Làm sao dễ dàng hòa nhập với văn hóa Mỹ khi du học định cư Mỹ?


Mỹ là đất nước năng động, nhộn nhịp, đa văn hóa và có tính cạnh tranh cao. Du học Mỹ là một cuộc hành trình thú vị và đồng thời cũng tiềm ẩn những thách thức không thể ngờ.

Từ những ngày bắt đầu chuẩn bị kế hoạch du học định cư Mỹ, bạn đã phải lập ra những mục tiêu cần thiết trong quá trình học tập của mình như: làm thế nào để có kết quả học tập tốt, làm sao chi tiêu một cách tiết kiệm những vẫn đảm bảo sức khỏe, chất lượng sống... Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất của du học sinh quốc tế nói chung và du học sinh Việt Nam nói riêng là làm sao vượt qua được những thử thách, hòa nhập tốt nhất với văn hóa Mỹ.Những ngày đầu đến Mỹ có thể bạn sẽ bị shock bởi văn hóa Mỹ cũng giống như các nước phương Tây, rất khác với văn hóa Á Đông. Những chia sẻ dưới đây có thể giúp bạn phần nào khỏi bị bỡ ngỡ khi đặt chân lên đất Mỹ.

Làm quen với những thay đổi khi bắt đầu du học định cư Mỹ

Trước tiên, hãy hình thành ngay lối suy nghĩ: “Đừng bao giờ sợ cảm giác trải nghiệm những cái mới. Để đạt được ước mơ, không điều gì là không thể.” Bạn đã can đảm đặt chân đến một đất nước xa xôi để học tập, thì còn phải băn khoăn gì mà không nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới?Sốc văn hóa là chuyện hoàn toàn bình thường. Hãy cố gắng bắt chuyện với những người dân bản địa mà bạn biết để tìm đến những kinh nghiệm cũng như giải thích về khác biệt về văn hóa. Hoa Kì là đất nước được thành lập bởi mọi tầng lớp trong xã hội, và do đó văn hóa cũng rất đa dạng. Phần lớn người Mỹ có nguồn gốc từ những đất nước và văn hóa khác.

Chuẩn bị kế hoạch du học định cư Mỹ, bạn đã phải lập ra những mục tiêu cần thiết 

Người Mỹ nói chung khá dễ chịu và thoải mái, bạn cũng có thể nhận thấy điều đó qua phim ảnh. Có lẽ bạn sẽ hơi sốc nếu chưa quen với việc bị bắt chuyện bởi một người lạ đang cùng xếp hàng (lúc chờ mua vé xem phim chẳng hạn).  Một vài sinh viên thích đến các trường đại học lớn hoặc các trường cao đẳng cộng đồng có sỉ số lớp đông và đông sinh viên. Các lớp đông thường kém thân thiện và ít nhóm thực hành nên không có cơ hội cho sinh viên quốc tế trò truyện và kết hợp với sinh viên bản xứ. Một trường đại học với sỉ số lớp ít giúp sinh viên có thể làm quen với nhau một cách nhanh chóng và có nhiều cơ hội để trò chuyện trong lớp học. Nhiều nhóm thực hành giúp sinh viên có thể kết hợp với sinh viên Mỹ. Sỉ số lớp ít cũng giúp sinh viên nhận được sự giúp đỡ từ giáo sư và trợ giảng nhiều hơn.

Cách chào hỏi

Việc chào hỏi ở Mỹ khá là thoải mái, hãy nở một nụ cười và giới thiệu tên của mình, nếu bạn đi cùng một nhóm thì hãy giới thiệu mọi người với nhau. Mọi người thường bắt tay, thậm chí chỉ cần nói “Hello” là có thể bắt đầu cuộc trò chuyện. Người Mỹ thường rất thẳng thắn, đừng hiểu lầm với sự thô lỗ, họ chỉ muốn đi thẳng vào vấn đề hơn là lãng phí thời gian. Đi du học tại một trường ở nước ngoài sẽ là quãng thời gian mang lại cho bạn nhiều sự trải nghiệm mới mẻ, trong đó là việc bạn phải làm như thế nào để có thể quản lí được thời gian của mình. Mặc dù để cân bằng được thời gian giữa học, làm việc và giải trí, tham gia các hoạt động xã hội là một bài toán khó đối với các du học sinh nhưng nó có ý nghĩa rất quan trọng.

Việc ăn uống khi định cư Mỹ có thể làm bạn ngạc nhiên bởi sự thoải mái và tự do.

Nếu con bạn là một người mọt sách, sống khép kín thì bạn nên khuyến khích con mình giành nhiều thời gian hơn tham gia vào các hoạt động xã hội. Và ngược lại nếu con bạn là con người của tiệc tùng, thích khuấy động và thích giao lưu thì bạn cũng không nên nhắc nhở cháu không nên lơ là việc học của mình. Khi bạn đến một vùng đất mới lần đầu tiên, bạn thường có xu hướng tìm đến một nhóm du học sinh đến từ cùng quốc gia để giúp bạn cảm thấy an toàn, yên tâm; Tuy nhiên dần dần theo thời gian bạn cũng nên giãn dần ra và hãy tích cực tìm kiếm cho mình những môi trường Mỹ để hòa nhập hơn vào cuộc sống Mỹ, chẳng hạn như tham gia vào các câu lạc bộ, tổ chức trong trường hoặc đơn giản là hãy tìm cơ hội để kết bạn và giành thời gian với những người bạn Mỹ – Đó là những cách rất tốt giúp bạn làm quen với những người bạn Mỹ cùng lớp.

Việc ăn uống khi định cư Mỹ có thể làm bạn ngạc nhiên bởi sự thoải mái và tự do. Bàn ăn thường rất đơn giản, người ta thường cầm dĩa tay phải, nhưng nếu bạn muốn cầm tay trái thì cũng chẳng sao. Có một số loại thức ăn nhất định thường phải dùng bằng tay. Hãy nhớ chờ đến khi chủ nhà mời vào bàn và nói bắt đầu bữa ăn.

Phong cách ăn mặc khi sống du học định cư Mỹ

Người phương Đông thường câu nệ chuyện hình thức, ở phương Tây thì có vẻ thoái mái hơn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy cách ăn mặc của sinh viên khi đến trường, rất phóng khoáng và tự do. Nhưng nếu bạn chuẩn bị đến một buổi phỏng vấn cho khóa học hoặc xin việc, thì hãy ăn mặc lịch sự nhé.

Bạn nên khuyến khích con mình giành nhiều thời gian hơn tham gia vào các hoạt động xã hội.


Văn hóa Mỹ

Nước Mỹ nổi tiếng về mọi mặt, nhưng trong đó thể thao, âm nhạc và nghệ thuật là trội hơn cả. Bóng bầu dục, bóng chày, bóng rổ và khúc côn cầu trên băng là 4 môn thể thao được ưa chuộng nhất. Hoa Kì luôn là quốc gia thắng được nhiều huy chương hơn cả ở Thế vận hội Olympic, và thể thao học đường đóng vai trò quan trọng trong nền thể thao của Mỹ. Một yếu tố nữa thể hiện tính đa văn hóa của nước Mỹ chính là âm nhạc và đây là nơi có thị trường âm nhạc lớn thứ 2 thế giới. Phong cách âm nhạc được dân Mỹ ưa chuyện rất đa dạng, từ nhạc Pop, Rock đến Jazz hay R&B…

Bên cạnh âm nhạc thì nghệ thuật cũng là phần quan trọng trong văn hóa định cư Mỹ



Bên cạnh âm nhạc thì nghệ thuật cũng là phần quan trọng trong văn hóa định cư Mỹ, rất đa dạng từ sân khấu, múa, trình diễn nghệ thuật đến thời trang, nhiếp ảnh… Nước Mỹ là cái nôi của những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới và thành phố New York, quê hương của Broadway, là nơi sản sinh ra những vở kịch nổi tiếng thế giới.Sốc văn hóa là chuyện hết sức bình thường, điều quan trọng là hãy sáng suốt tìm đến những trợ giúp của hệ thống hỗ trợ sinh viên để nhanh chóng điều chỉnh và “bắt sóng” được cuộc sống định cư Mỹ.
Làm sao dễ dàng hòa nhập với văn hóa Mỹ khi du học định cư Mỹ? Làm sao dễ dàng hòa nhập với văn hóa Mỹ khi du học định cư Mỹ? Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 9 18, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.