Lấy thẻ xanh khi đầu tư EB5 sang Mỹ


Quốc hội Mỹ hiện đang xem xét việc thay đổi quy định về chương trình EB5 nhằm ngăn chặn việc nó bị lợi dụng để rửa tiền và lừa đảo.Khi Jehan Li và Mia Qi bỏ ra nửa triệu USD để hi vọng con trai của mình sẽ có 1 tương lai tươi sáng hơn ở trời Mỹ, tránh xa hệ thống giáo dục quá áp lực và bầu không khí ô nhiễm nơi quê nhà Trung Quốc, cậu bé chưa đầy 1 tuổi. Tháng 12 năm ngoái, sau chuyến du lịch tới Mỹ, cặp đôi đã quyết định sẽ tận dụng luật “thị thực vàng” của Mỹ để dành lấy thẻ xanh bằng khoản đầu tư 500.000 USD.

Ở Trung Quốc ai cũng có giấc mơ Mỹ

Bị chỉ trích là chỉ có lợi cho tầng lớp siêu giàu, chính sách cấp thị thực nói trên đang nổi lên là một trong những con đường dễ dàng nhất để những người Trung Quốc thuộc nhóm nhà giàu mới nổi hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ”. Nhưng giờ đây có nhiều khả năng con đường ấy sắp biến mất.Trong mấy tháng gần đây, chính sách đã 30 năm tuổi đang bị soi xét kỹ hơn bao giờ hết, một phần là bởi sự kiện xảy ra từ hồi tháng 5, khi báo chí đưa tin và chỉ trích gia đình con rể và cũng là cố vấn cao cấp của Tổng thống Trump – Jared Kushner – đã mời nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tới tham dự bữa tiệc kêu gọi góp vốn vào 1 dự án bất động sản ở New Jersey để đổi lấy thị thực EB5.

 Tận dụng luật “thị thực vàng” của Mỹ để dành lấy thẻ xanh bằng khoản đầu tư 500.000 USD.
Quốc hội Mỹ hiện đang xem xét việc thay đổi quy định về chương trình EB5 nhằm ngăn chặn việc nó bị lợi dụng để rửa tiền và lừa đảo. Những thay đổi có thể xảy ra, ví dụ như tăng số tiền đầu tư tối thiểu, sẽ ảnh hưởng không nhiều đến giới nhà giàu Trung Quốc. Tuy nhiên, đó sẽ là 1 tin rất xấu đối với gia đình Li và Qui, những người coi EB5 là cơ hội tốt nhất để lấy thẻ xanh vào Mỹ.

Những tranh cãi về EB5 làm dấy lên những câu hỏi căn bản về mục đích của chương trình này. Một số người cho rằng nó nên bị xóa bỏ, trong khi ý kiến ngược lại cho rằng đây là 1 cách để tăng cường sức mạnh cho kinh tế Mỹ. Theo William Cook, người từng tham gia vào quá trình xây dựng chương trình EB-5 dưới thời cựu Tổng thống Bush, sự thật đơn giản là Chính phủ Mỹ đang cố gắng kiếm tiền, và điều đó có thể dẫn đến chuyện Mỹ tiếp nhận cả những người không tốt.

Bên bàn ăn trưa tại 1 cửa hàng Pizza Hut ở Bắc Kinh, Li – 1 kỹ sư xây dựng năm nay 38 tuổi – cho biết anh đã đầu tư 500.000 USD vào 1 dự án chung cư ở Miami. Theo anh, EB5 là cách dễ nhất vì chỉ có yêu cầu về tiền. Các chương trình khác có thể yêu cầu bạn phải có họ hàng đang sống ở Mỹ hoặc có những kỹ năng thật sự đặc biệt, trình độ cao.

Những người coi EB5 là cơ hội tốt nhất để lấy thẻ xanh vào Mỹ

Sau khủng hoảng tài chính 2008, khi mà vay vốn ngân hàng là chuyện khá khó khăn, EB-5 trở thành phương tiện huy động vốn hấp dẫn đối với các công ty bất động sản Mỹ. Họ chỉ phải trả lãi suất rất thấp cho nhà đầu tư, thường là 4 đến 8% so với mức lãi 12 – 18% của những khoản vay thông thường. Sau khi giới chức xác nhận số tiền tối thiểu 500.000 USD đã tạo ra ít nhất 10 việc làm cho người Mỹ, nhà đầu tư có thể trở thành công dân vĩnh viễn.

Li và người vợ đang làm việc tại 1 công ty bất động sản ở Bắc Kinh không thuộc nhóm những người giàu nhất ở Trung Quốc. Mức tổng thu nhập 100.000 USD mỗi năm là cao hơn mức trung bình ở Bắc Kinh nhưng còn xa mới được xếp vào hàng siêu giàu.Để có 500.000 USD, họ đã phải bán căn nhà có 4 phòng ngủ ở ngoại ô Bắc Kinh mà bố mẹ Li đã mua cho anh cách đây 10 năm. Hiện gia đình 3 người thuê 1 căn hộ đơn giản có 2 phòng ngủ ở phía Tây Nam Bắc Kinh. Mặc dù xã hội Trung Quốc quan niệm nhà cửa là 1 sự đảm bảo chắc chắn về mặt tài chính, Li và Qi lại sẵn sàng hi sinh ngôi nhà để con trai họ có 1 tương lai tươi sáng.

Kết hôn năm 2014, cặp đôi đã chọn California làm điểm đến cho chuyến trăng mật kéo dài 10 ngày. Hai người được ngắm vẻ hùng vĩ của công viên quốc gia Yosemite, tới thăm đại lộ danh vọng ở Hollywood và thậm chí còn tới thăm ĐH California.

“Chúng tôi đi nghỉ ở Mỹ với mục đích hiểu thêm về đất nước này”, Li – người chỉ biết về Mỹ qua tivi và phim ảnh – nói. “Những giá trị của sự tự do, bình đẳng, độc lập và dân chủ đã lôi cuốn tôi. Tôi hi vọng con mình sẽ được lớn lên ở đó. Ở Trung Quốc có quá nhiều người, sự cạnh tranh quá lớn, đứa trẻ nào cũng học, học và học”.


Đuổi theo giấc mơ thẻ xanh định cư Mỹ

Trong số 8.500 thị thực EB5 được cấp trong năm 2016, 82% người nhận là các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đại lục, theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ. 10 năm trước, tỷ lệ chỉ là 12%.Những người môi giới cho biết những năm gần đây ngày càng có nhiều Trung Quốc ở nhóm trên của tầng lớp trung lưu tìm đến EB5 bởi thu nhập của họ tăng khá mạnh.Nhưng cánh cửa EB5 lấy thẻ xanh có thể sẽ sớm đóng lại trước mặt Li và Qi.

Cánh cửa EB5 lấy thẻ xanh có thể sẽ sớm 

Tháng 9 tới, luật về EB5 sẽ hết hạn và các nhà làm luật Mỹ cũng như Bộ An ninh nội địa đang cân nhắc nâng số tiền đầu tư tối thiểu từ 500.000 USD lên 1,35 triệu USD. Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, người chỉ trích kịch liệt chương trình này, đã trình lên dự thảo xóa bỏ thị thực EB-5. Làn sóng chỉ trích đặc biệt dâng cao sau bữa tiệc của gia đình Kushner.

Những buổi kêu gọi tương tự vẫn thường xuyên diễn ra, nhưng Kushner Companies làm dấy lên làn sóng phản đối là bởi nhiều người cho rằng đây là động thái lợi dụng mối quan hệ với Nhà Trắng để tư lợi cá nhân. Vì ngày càng có nhiều người Trung Quốc đủ khả năng mua thị thực EB-5 trong khi ai cũng có “giấc mơ Mỹ”, thị trường đang trở nên rất sôi động. Do quy định giới hạn số lượng thị thực được cấp theo quốc gia, người Trung Quốc phải đợi từ 7 đến 10 năm tính từ thời điểm bắt đầu có thẻ xanh, Liu nói. Lo lắng con cái quá tuổi trước khi được chấp nhận, các bậc cha mẹ Trung Quốc thường làm hồ sơ trước khi con vào học cấp 3.

Nếu mọi chuyện đúng như dự tính, hồ sơ của Li và Qi sẽ được chấp nhận ngay trước khi quy định thay đổi. Dự án ở Miami mà họ đầu tư vào sẽ hoàn thành vào đầu năm 2019, hiện tòa nhà 60 tầng đang xây đến tầng 12. Hơn 60% trong số 500 căn hộ hạng sang đã có người mua.

Một khi được chấp thuận hồ sơ, gia đình Li sẽ nhận được thẻ xanh có điều kiện, thời hạn 2 năm.Ngay từ bây giờ cặp đôi đã nghiên cứu về nhà ở và trường học ở Los Angeles. Oscar, cậu bé 21 tháng tuổi, đang được tiếp xúc với tiếng Anh thông qua các bài hát thiếu nhi. Li hi vọng con trai có thể đến Mỹ sau khi học hết cấp 1.Mỗi năm Cục Nhập cư và Quản lý công dân Mỹ chỉ cấp 10.000 thẻ xanh có điều kiện. Bằng cách đầu tư 500.000 USD vào những vùng được cho là khó khăn về kinh tế, những người nhập cư có thể có được thẻ xanh cho họ và gia đình. Bất kỳ ai có khoản đầu tư tạo ra 10 việc làm cũng có thể nộp đơn xin giấy vĩnh trú.

Người nhập cư có thể có được thẻ xanh cho họ và gia đình

Khi chương trình được đưa ra năm 1990, Quốc hội Mỹ đã rất cẩn thận về chuyện nó sẽ tạo ra ấn tượng xấu rằng Mỹ đang rao bán visa, vì thế luật quy định rằng đây sẽ là 1 khoản đầu tư mạo hiểm. Với ý tưởng ban đầu là chương trình sẽ giúp đầu tư bùng nổ ở những vùng nông thôn nghèo khó, trong mấy năm đầu nó gần như không được sử dụng. Chương trình chỉ “cất cánh” khi các công ty bất động sản ở New York và nhiều thành phố khác tìm ra cách biến dự án của họ thành dự án đủ điều kiện nhận vốn đầu tư. Đặc biệt trong mấy năm gần đây hơn 90% dòng vốn đầu tư từ chương trình EB-5 là ở các thành phố và khoảng 3/4 trong số đó rót vào các dự án bất động sản cao cấp ở Manhattan để lấy thẻ xanh . Có rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tìm đến những người như Ding từ những mẩu quảng cáo nhan nhản trên WeChat.


Sau sự kiện Brexit và sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống, biên giới dường như đã được siết chặt. Tuy nhiên, những công ty như của Ding vẫn nói về 1 thế giới vô vàn cơ hội. Họ đã biến một trong những cỗ máy được cho là quan liêu nhất thế giới thành loại hàng hóa tiêu dùng được tầng lớp nhà giàu mới nổi ở Trung Quốc săn đón. Có ít nhất 1.000 công ty tư vấn nhập cư được đăng ký ở Trung Quốc và những người trong ngành nói rằng con số không chính thức còn lớn hơn thế.
Lấy thẻ xanh khi đầu tư EB5 sang Mỹ Lấy thẻ xanh khi đầu tư EB5 sang Mỹ Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 10 02, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.