Nghề y tá vừa có thu nhập cao, ổn định, lại dễ dàng định cư Mỹ


Nghề y tá vừa có thu nhập cao, ổn định, lại dễ dàng định cư Mỹ, nên rất được trọng vọng. Đó cũng là nghề nghiệp có thể nói là dễ dàng nhất cho một sinh viên ngoại quốc được phép ở lại làm việc tại Mỹ - một trong những chương trình du học định cư sau tốt nghiệp.

Những cơ hội định cư Mỹ khi chọn nghề y tá

Một y tá Mỹ nói chung phải qua một chương trình đào tạo 4 năm, tương đương với bằng Cử nhân y khoa. Thực tế, vì tiêu chuẩn cao về tiếng Anh, toán và khoa học phổ thông, đa số các thí sinh dự tuyển vào ngành y tá phải học qua tại các trường Đại học cộng đồng (community college) 1-2 năm, mới vào được trường y tá. Như vậy, tóm lại, phải mất trung bình 5 năm mới học xong chương trình y tá ở Mỹ. Sau đó, phải thực tập hai năm, và phải thi để lấy bằng y tá ở cấp tiểu bang. Như vậy, một y tá ở Mỹ có học vấn và trình độ chuyên môn như một bác sĩ ở Việt Nam, nhưng được đào tạo trong môi trường và điều kiện của Mỹ.

Nghề y tá vừa có thu nhập cao, ổn định, lại dễ dàng định cư Mỹ

Một bác sĩ của Mỹ, ngoài chuyện phải là học sinh giỏi ở phổ thông, phải có bằng cử nhân Khoa học (mất 4-5 năm), sau đó nếu được xét vào trường Y, phải mất thêm trên 4 năm để lấy bằng tiến sĩ y khoa. Tốt nghiệp xong, phải thực tập hai năm và phải qua một kỳ thi của tiểu bang mới được cấp phép hành nghề y khoa (USMLE), tức là bác sĩ.

Khi mấy cháu gái của tôi định cư Mỹ, tôi khuyên nên cố gắng theo học y tá. Cha mẹ của các cháu vốn là bác sĩ ở Việt Nam phản đối kịch liệt. Họ chỉ muốn cháu hoặc là bác sĩ, hoặc là quản lý kinh doanh. Tất nhiên là không học bác sĩ được, vì thiếu khả năng về trình độ lẫn tiền bạc. Cuối cùng, các cháu tốt nghiệp Cử nhân quản trị kinh doanh (Business Management), là ngành "hữu danh vô thực", ngay cả người Mỹ cũng khó mà kiếm được việc làm với ngành này, đừng nói chi là sinh viên ngoại quốc. Đa số sinh việt Việt Nam đến Mỹ đều học ngành này: Business Administration hay Business Management - ai cũng muốn làm giám đốc cả? Vì thế sau khi học xong vẫn không thể kiếm ra việc làm ở Mỹ, phải về nước. Lúc này các anh chị tôi ở Việt Nam mới ân hận, nhưng đã muộn. Tóm lại, đa số người Việt Nam chúng ta hiểu hoàn toàn sai về nghề y tá ở Mỹ.

Ở Mỹ, chẳng hạn tại tiểu bang California, một y tá vừa ra nghề đã có mức lương khởi đầu 45.000 USD - cao hơn hẳn một kỹ sư điện toán. Sau khi hành nghề vài năm, mức lương trung bình của một y tá khoảng 60.000 USD, cộng với nhiều phụ cấp khác như bảo hiểm sức khỏe, lương hưu, bảo hiểm nghề nghiệp...
Điều đặc biệt là không hề có chuyện thất nghiệp đối với ngành y tá. Về phương diện gia đình, có một y tá là sự đảm bảo cho một đời sống ổn định ở mức tương đối khá giả. Nghề y tá vừa có thu nhập cao, ổn định, lại là một nghề "hot" nhất ở Mỹ, nên rất được trọng vọng. Đó cũng là nghề nghiệp có thể nói là dễ dàng nhất cho một sinh viên ngoại quốc được phép ở lại làm việc tại Mỹ. Và tất nhiên, về lâu dài, có thể chuyển qua thường trú nhân. Một nghề nghiệp với những đặc điểm thuận tiện như vậy, nhưng đa số người Việt Nam chúng ta lại không quan tâm và đánh giá sai, thật đáng tiếc!

Mỗi một địa phương, khu vực, có cơ sở hoặc trường đào tạo y tá riêng, với những tiêu chuẩn đầu vào có vài đặc điểm riêng. Do đó, theo tôi, có hai cách để tìm hiểu cơ hội đăng ký vào các trường y tá. Thứ nhất, các em đang du học tại Đại học cộng đồng nào đó, thì xin gặp trực tiếp chuyên viên hướng dẫn giáo dục (counselors) để tham khảo họ về trường học và các bước chuẩn bị đăng ký vào trường.
Cách thứ hai, có thể tìm trên internet. Chỉ cần search chữ "Nurse School", sau đó tìm các địa chỉ thuận tiện cho hoàn cảnh của mình. Tìm hiểu thêm tư cách của trường này bằng cách xác định từ thông tin của các hiệp hội giáo dục và y khoa của Mỹ, cũng như tìm hiểu điều kiện tiêu chuẩn vào học trên mỗi website của trường, hoặc có thể điện thoại nói chuyện trực tiếp với họ.

Các sinh viên Việt nam muốn học y tá ở Mỹ phải chuẩn bị khả năng tiếng Anh thật tốt. Thông thường, yêu cầu về Anh văn khi bước vào trường y tá sẽ cao hơn đối với một đại học về các ngành thương mại hoặc kỹ thuật, tức là điểm TOEFL khoảng từ 500 trở lên.

Khi mấy cháu gái của tôi định cư Mỹ, tôi khuyên nên cố gắng theo học y tá.


Làm thế nào để học ngành y tá tại Mỹ

'Y tá là ngành rất hot ở Mỹ hiện nay nhưng khó vào, phần đông y tá vẫn là người Mỹ. Chỉ rất ít trường mở rộng cửa đón học sinh nước ngoài', Đỗ Lê Phương Uyên, du học sinh ngành y tá tại trường Texas Woman’s University (Houston, Texas, Mỹ) hiện đang định cư Mỹ chia sẻ.

Mình là du học sinh theo học ngành y tá tại trường Texas Woman’s University ở Houston, Texas. Trường được đánh giá thứ 2 của Texas và thứ 13 toàn nước Mỹ về chương trình y tá 4 năm. Mình đang học năm 2 chuyên ngành và đã nhận được học bổng toàn phần của trường. GPA hiện tại của mình là 3.975 trên 4.0.

Y tá là ngành rất hot ở Mỹ hiện nay nhưng khó vào

Mình muốn chia sẻ về chương trình học và làm sao để được nhận vào chương trình y tá 4 năm vì nhiều du học sinh Việt Nam đang hướng đến ngành học này. Y tá là ngành rất hot ở Mỹ hiện nay nhưng khó vào. Phần đông y tá hiện nay vẫn là người định cư Mỹ. Một số trường không nhận du học sinh vào chương trình y tá do luật lệ nhưng ở Houston thì mở nhiều cơ hội cho du học sinh định cư Mỹ. Mình khuyên các bạn nên tìm hiểu điều này trước khi chọn tiểu bang.

Trước khi các bạn nộp đơn vào trường y tá phải hoàn tất một số lớp Toán, Hóa, Sinh... ở cao đẳng cộng đồng hoặc đại học nào đó. Thời gian hoàn tất là khoảng 2 năm. Trường y tá có dạng Associate (như bằng cao đẳng) hoặc Bachelors (bằng cử nhân). Thời gian học của 2 chương trình như nhau (2 năm), nhưng chương trình cử nhân học nhiều lớp và khó hơn rất nhiều. Các bạn có thể tùy chọn theo khả năng và kinh phí.

Khi xét tuyển, mỗi trường đều có những yêu cầu về tín chỉ, lớp học, hoạt động xã hội nên cần nghiên cứu thật kỹ từ ban đầu. Một số trường (như trường mình) có 2 vòng xét tuyển. Thời gian nộp đơn cho trường y tá bắt đầu và kết thúc rất sớm nên sinh viên dễ bị trễ hạn. Sau khi nộp đơn nên gọi hoặc email cho trường để chắc rằng họ đã nhận được đầy đủ. Số lượng đơn nộp vào rất nhiều nên cũng có trường hợp thất lạc.

Ở Houston thì mở nhiều cơ hội cho du học sinh định cư Mỹ

Về điểm số, có 3 điều cơ bản: GPA, bài thi đầu vào (Nursing Entrance Exam) gọi là HESI hoặc TEAS và TOEFL/IELTS. Tuy trên website điểm tối thiểu của ngành là 3.0 GPA, nhưng trên thực tế ít có ai được nhận với GPA dưới 3.5. Một vài trường không đòi hỏi bạn có lịch sử hoạt động tình nguyện, họ chỉ xét thành tích học tập. Hoạt động xã hội là yếu tố để xét học bổng. Mình khuyên các bạn tập trung học tốt trước, sau mới tham gia hội nhóm.

Chương trình trung học ở Việt Nam được đánh giá cao về độ khó và trình độ học sinh, đặc biệt là môn khoa học. Tuy ngôn ngữ khác nhưng các định lý và chứng minh khoa học thì giống nhau dù là tiếng Việt hay tiếng Anh. Mình có căn bản Toán, Hóa, Sinh từ ở Việt Nam nên sang đây học dễ dàng hơn nhiều. Mình may mắn thường được thầy cô trưởng khối đứng lớp môn Sinh nên nắm chắc kiến thức.
Học y tá, các bạn có thể không mạnh về Toán, Lý nhưng Sinh và Hóa cần phải giỏi. Trước chuyên ngành, môn học căn bản quan trọng nhất để được vào y tá là Anatomy & Physiology (sinh học giải phẫu).



Nghề y tá vừa có thu nhập cao, ổn định, lại dễ dàng định cư Mỹ Nghề y tá vừa có thu nhập cao, ổn định, lại dễ dàng định cư Mỹ Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 10 04, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.