Tìm hiểu các loại visa định cư Mỹ

1. Luật định cư tại Mỹ
Điều kiện để được định cư và nhập tịch Hoa Kỳ phải tuân thủ theo điều lệ của Sở di trú Hoa Kỳ:
– Ở tại Mỹ ít nhất 5 năm từ khi có thẻ xanh. Tổng thời gian cụ thể ở tại Mỹ không được ít hơn 2 năm 6 tháng. Có thể nộp đơn nhập tịch Mỹ trước 3 tháng để vừa đủ thời hạn 5 năm. Song nếu ở nước ngoài liên tục quá 1 năm sẽ không đạt điều kiện để nhập tịch.
– Lập gia đình với người Mỹ, hoặc người có quốc tịch Mỹ cần có 3 năm là thường trú nhân với điều kiện sinh sống tại Mỹ 3 năm, đã kết hôn với người quốc tịch Mỹ 3 năm, cư ngụ ít nhất 3 tháng tại tiểu Bang nộp đơn xin nhập tịch.
– Hồ sơ xin nhập tịch gồm: Mẫu đơn N-400, 2 tấm hình, bản sao mặt trước và sau của thẻ thường trú, lệ phí đăng ký  675USD.
– Tham gia phỏng vấn.
– Đương đơn trên 55 tuổi có thể trả lời bằng ngôn ngữ mình thông thạo.
– Đương đơn sẽ được nhận thư mời đến Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ để tuyên thệ nhập tịch.
2. Các loại visa định cư Mỹ
Là hình thức visa cho phép người ngoại quốc ở lại Mỹ trong thời gian nhất định ghi rõ trong visa, bắt buộc rời Mỹ trước ngày hết hạn visa. Một số trường hợp nếu muốn ở lại lâu hơn thì cần xin gia hạn tại Đại sứ quán, Lãnh sứ quán Mỹ tại Việt Nam hoặc Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ với lý do chính đáng. Visa xin gia hạn có thể cùng với loại visa trước đó, hoặc chuyển đổi sang hình thức visa khác nếu thỏa đủ các điều kiện đặt ra.
Những loại visa không định cư có thể kể đến:
– Visa B-1 (Temporary Business Visitor): Cho cá nhân đến Mỹ để dự hội thảo, tìm hiểu thị trường, gặp gỡ đối tác, ký kết thương mại, đến gặp Công ty trụ sở tại Mỹ. Visa được cấp trong 1 năm, có thể nhập cảnh vào Mỹ nhiều lần, mỗi lần ở không quá 6 tháng.
– Visa B-2 (Temporary Visitor For Pleasure): Cho những người đến thăm bạn bè, họ hàng. Cần có thư mời của người bảo lãnh, có đảm bảo về tài chính. Ngoài ra cũng áp dụng cho người đến Mỹ chữa bệnh khi có giấy giới thiệu của bác sĩ bên Mỹ, ghi rõ thời gian chữa bệnh. Thời hạn visa 6 tháng , được phép nhập cảnh vào Mỹ nhiều lần.
– Visa C: Cấp cho đối tượng muốn đi du lịch quốc gia nào đó và muốn ghé đến Mỹ. Thời hạn 1 tháng và không được gia hạn.
– Visa E1- E2: Visa cấp cho nhà đầu tưu thương mại Mỹ, công dân thuộc các nước đã ký kết Hiệp ước Thương mại với Mỹ.
– Visa F1: Cấp cho du học sinh, để được học tập tại các trường Cao đẳng, Đại học.
– Visa H (Temporary Worker): Visa cấp cho người thuê làm việc, thời hạn tối đa 3 năm, hoặc học việc (thời hạn tối đa 2 năm) tại các nông trại, cấp kèm cho cả người đi cùng là vợ, chồng, con cái.
– Visa K-1 (Fiance): Cấp cho người đã đính hôn với một công dân Mỹ. Có thể bảo lãnh con dưới 18 tuổi đi cùng. Nếu khi được nhập cảnh nhưng không làm giấy kết hôn với người bảo lãnh, trong vòng 3 tháng sẽ bị trục xuất về nước.
– Visa R-1 (Religious Worker): Dành cho các nam nữ tu sĩ, chuyên viên làm việc cho các tổ chức tôn giáo như nhà thờ, chùa, trường, học viện tôn giáo. Cần chứng nhận có 2 năm là thành viên của cơ quan tôn giáo nào đó.
3. Các loại visa nhập cảnh Hoa Kỳ diện di dân
Ngoài ra Sở Di Trú Hoa Kỳ cũng cho phép thực hiện điều luật tiếp nhận người di dân, theo hình thức công dân Hoa Kỳ bảo lãnh người thân di dân đến Hoa Kỳ.

Những trường hợp chỉ là Thường Trú Nhân cũng có thể bảo lãnh vợ/chồng, con đến Mỹ nhưng thời gian chờ đợi nhập cảnh thường lâu hơn bình thường.
Tìm hiểu các loại visa định cư Mỹ Tìm hiểu các loại visa định cư Mỹ Reviewed by Unknown on tháng 5 18, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.