Tìm hiểu visa EB1 và visa EB2

Visa EB1
Thẻ xanh visa ưu tiên 1 được cấp cho giám đốc, người có năng khiếu đặc biệt, và nghiên cứu gia/giáo sư đại học nổi tiếng.
Lợi ích:
- Những người đủ tiêu chuẩn visa này có thể xin thẻ xanh mà không cần phải trải qua tiến trình xin chứng chỉ lao động (Labor Certification) mất nhiều thời gian.
- Điều kiện để xin visa EB1
Đối với giám đốc
Công ty Hoa Kỳ phải liên hệ với công ty nước ngoài dưới dạng chi nhánh, công ty liên kết, công ty mẹ hay công ty lép vốn. Công ty hội viên không đủ tư cách là thực thể có liên hệ.
Đương đơn phải có 1 năm kinh nghiệm quản lý toàn thời gian trong vòng 3 năm trước khi vào Mỹ.
Đối với Năng khiếu đặc biệt
Có một số người có thể hội đủ tiêu chuẩn để xin thường trú với tư cách là người có năng khiếu đặc biệt. Đơn xin phải kèm theo bằng chứng chứng minh rằng đương đơn đã nhận được những khen thưởng cấp quốc gia hay quốc tế và những thành tựu của đương đơn được công nhận trong lãnh vực chuyên môn.
Bằng chứng để hỗ trợ đơn bảo lãnh cho một người có năng khiếu đặc biệt gồm có bằng chứng về thành tích quan trọng mà đương đơn đã đạt một lần được (có nghĩa là một giải thưởng quan trọng được quốc tế công nhận như Giải Nobel)
Đối với Nghiên cứu gia/Giáo sư nổi tiếng
Đơn xin visa này cần có người chủ đứng ra bảo lãnh. Visa này dành cho các trường đại học hay các công ty tư muốn bảo lãnh những nghiên cứu gia nổi tiếng

Visa EB2 
Visa này dành cho những người có bằng cấp cao (M.S., Ph.D., J.D., M.B.A., M.A.) hay chứng minh được khả năng đặc biệt trong lãnh vực khoa học và kinh doanh.
Chỉ tiêu của visa visa ưu tiên 2 này là 40.000 visa hàng năm cộng số visa còn dư lại của visa ưu tiên 1.
Kỹ sư với bằng đại học về Kỹ sư Cơ khí (Mechanical Engineering) và 5 năm kinh nghiệm tương đương với bằng M.S. (Cao học) về kỹ sư
Ủy viên ban quản trị được trả lương cao, có 10 năm kinh nghiệm và được công nhận vì những đóng góp quan trọng trong công nghiệp của mình.
Thẻ xanh visa này có thể được cấp cho nhân viên làm việc cho công ty có hoạt động tại Mỹ nhưng không có kinh nghiệm với công ty mẹ ở nước ngoài.
Trước khi nộp đơn bảo lãnh visa ưu tiên thứ hai, người chủ phải xin giấy chứng chỉ lao động (Labor Certification). Tiến trình này bắt buộc người chủ phải đăng quảng cáo công việc và chứng minh rằng số nhân công Mỹ thỏa mãn điều kiện tối thiểu của công việc thiếu hụt. Giai đoạn này có thể gây chậm trễ việc cấp thẻ xanh từ 6 đến 18 tháng tùy theo tiểu bang.
Tiến trình xin chứng chỉ lao động (Labor Certification) có một ngoại lệ quan trọng. Ngoại lệ đó giúp giảm được nhiều thời gian chờ đợi để được có thẻ xanh: đó là visa Miễn trừ vì lợi ích quốc gia (National Interest Waiver hay NIW). NIW được cấp cho những người có năng khiếu đặc biệt làm việc trong lãnh vực kinh doanh hay nghiên cứu hay có bằng cao có thể chứng minh được rằng hoạt động của họ có lợi ích nhiều cho nền kinh tế quốc gia, hệ thống sức khỏe hay an sinh của Hoa Kỳ. Việc cấp NIW phức tạp nhưng quan trọng đối với một số lớn công ty, đặc biệt là các công ty khoa học hay kỹ thuật cao cấp.
Điều kiện xin visa EB2
Để hội đủ tiêu chuẩn, đương đơn cần phải bằng cấp tương đương với bằng cao học (Master’s degree) hay cao hơn của Mỹ và chứng minh được rằng đương đơn có khả năng đặc biệt. Để chứng minh khả năng đặc biệt, USCIS đòi hỏi chứng từ gồm có ít nhất 3 trong số những văn kiện sau đây:
- Bằng cấp của một trường có liên quan đến lãnh vực chuyên môn
- Bằng chứng 10 năm kinh nghiệm toàn thời gian trong nghề
- Chứng chỉ hành nghề
- Bằng chứng tiền thù lao được trả chứng minh được khả năng đặc biệt
- Bằng chứng thành viên trong những hội đoàn chuyên môn
- Bằng chứng được đồng nghiệp, thực thể chính phủ, hội đoàn chuyên môn hay cơ sở kinh doanh công nhận vì những thành tựu hay đóng góp quan trọng cho công nghiệp hay cho lãnh vực chuyên môn.
Tìm hiểu visa EB1 và visa EB2 Tìm hiểu visa EB1 và visa EB2 Reviewed by Unknown on tháng 5 08, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.