Các cân nhắc khi lựa chọn du học cao đẳng cộng đồng định cư Mỹ


Học tập tại các trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) là lựa chọn của khá nhiều du học sinh định cư Mỹ bởi ưu điểm về học phí và lộ trình học tập… Để đem lại cho các bạn góc nhìn tổng quan về phương án này, Du học INDEC đã chuẩn bị một bài phỏng vấn với những nhân vật có hiểu biết sâu sắc về nền giáo dục Mỹ, giúp bạn nắm được cả lợi thế lẫn hạn chế của các trường Cao đẳng Cộng đồng . Họ là anh Nguyễn Minh Lộc (Đại diện trường Đại học Auburn (top 50 các trường ĐH công lập hàng đầu tại Mỹ), bạn Minh Nguyễn – Cựu học sinh Cao đẳng cộng đồng South Seattle College) và chị Võ Hồng Nhung, đại diện công ty Envision Recruit.

Tại sao học ở cao đẳng cộng đồng lại rẻ và dễ vào hơn so với Đại học?

Khi được hỏi về những ưu điểm của các trường Cao đẳng Cộng đồng khi định cư Mỹ, chị Võ Hồng Nhung chia sẻ rằng Cao đẳng Cộng đồng là một trong những phương án an toàn cho các gia đình muốn cho con em mình được đi du học tại Mỹ. Lợi thế của Cao đẳng Cộng đồng là đầu vào phù hợp với năng lực của phần đông học sinh cấp 3 Việt Nam, không yêu cầu SAT và TOEFL/ IETLS vừa phải. Nếu theo học từ năm lớp 11, sinh viên có thể rút ngắn thời gian học khi sang Mỹ. Hơn nữa, có một thực tế cũng được chị Hồng Nhung nêu ra đó là quá trình đăng ký lấy thư mời I-20 cho bậc Cao đẳng Cộng đồng cũng nhanh chóng hơn phần đông các trường ĐH 4 năm khác.

Lựa chọn của khá nhiều du học sinh định cư Mỹ bởi ưu điểm về học phí và lộ trình học tập


 Phương án chọn Cao đẳng Cộng đồng là một con đường an toàn dành cho các sinh viên muốn được học tập tại môi trường tiên tiến bậc nhất nước mà chỉ phải trả một khoản tiền chấp nhận được. Với những học sinh có nguyện vọng du học Mỹ nhưng gia đình không có đủ tài chính vững mạnh thì Cao đẳng Cộng đồng là lựa chọn khá thích hợp. Bản thân Minh Nguyễn đã học Cao đẳng Cộng đồng tại Seatlle, với mức phí chỉ tầm 15,000 USD/năm, mà bạn cho rằng khá rẻ so với mặt chung. Minh Nguyễn cảm thấy môi trường Cao đẳng Cộng đồng rất đa dạng do có nhiều người từ nhiều lứa tuổi nghề nghiệp khác nhau chọn học ở đây. Tại đây, Minh đã được quen biết rất nhiều người khác nhau, từ mọi lứa tuổi và ngành nghề - quay lại trường để trau dồi thêm kiến thức hoặc lấy thêm bằng cấp phục vụ cho công việc của họ như kỹ sư, thợ may, y tá… Học với những người bạn như thế, vốn sống của bạn cũng tăng lên rất nhiều. Điều kiện đầu vào của các trường cao đẳng cộng đồng ít cạnh tranh hơn so với các trường đại học. Trong khi các trường đại học đòi hỏi khi nộp đơn bạn phải có học lực tốt và các chứng chỉ chuẩn hóa như SAT tối thiểu 1500, TOEFL iBT 80… thì hầu hết các trường CĐCĐ chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp PTTH và bạn đủ 17 tuổi tính đến thời điểm nộp đơn, không bắt buộc điểm TOEFL và điểm SAT, sinh viên chưa có/ chưa đủ điểm TOEFL có thể đăng kí theo học các khoá tiếng Anh tại trường.

Sĩ số lớp tại các trường CĐCĐ từ 20-30 sinh viên/lớp, tỉ lệ sinh viên/giảng viên thấp, do đó sinh viên có nhiều cơ hội để giao lưu trao đổi kinh nghiệm, phát triển bản thân và được chăm sóc kiến thức kỹ càng hơn bởi giảng viên.

 Tuy nhiên, anh Minh Lộc cũng nhấn mạnh rằng du học định cư Mỹ không chỉ bao gồm vấn đề học phí mà vẫn còn rất nhiều chi phí mà các nhà tuyển sinh không nói đến như hoạt động trong trường, sách vở, các phụ phí…. Vậy nên những sinh viên có nguyện vọng du học định cư Mỹ nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Sinh viên có nguyện vọng du học định cư Mỹ nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định


 Cao đẳng cộng đồng khác với Đại học định cư Mỹ ra sao?

Hai môi trường học tập có sự khác biệt cơ bản về chương trình đào tạo. 2 năm đầu ở Cao đẳng Cộng đồng thường khá dễ so với 2 năm học sau đó, khi mà sinh viên bắt đầu phải đăng ký vào những môn học chuyên ngành. Cao đẳng Cộng đồng sẽ có môi trường học tập và lớp học nhỏ hơn so với Đại học nên rất thuận tiện trao đổi giữa sinh viên với nhau và với người đứng lớp, tuy nhiên các thầy cô giáo ở Cao đẳng Cộng đồng thường sẽ không có bằng cấp và học vị cao như ở Đại học, điều này dẫn đến hệ quả là học sinh sẽ không có mối quan hệ thân thiết với những giáo viên chuyên ngành trong 2 năm đầu.

Cao đẳng Cộng đồng thường sẽ không có bằng cấp và học vị cao như ở Đại học


Anh Lộc hình dung một cách ngắn gọn, Cao đẳng Cộng đồng là motel (khách sạn bình dân) còn Đại học Nhóm 1 là Khách sạn 5 sao về cả quy mô dịch vụ, cơ sở vật chất, chất lượng, uy tín và thương hiệu.
 Về lý thuyết, sau khi hoàn thành các môn học tại Cao đẳng Cộng đồng định cư Mỹ , sinh viên có thể đăng ký chuyển tiếp lên bất kỳ trường đại học 4 năm nào tại Mỹ để hoàn thành nốt các năm còn lại, lấy bằng Cử nhân của ĐH đó. Kết quả sẽ phụ thuộc vào thành tích học tập tại trường Cao đẳng Cộng đồng và tiếng Anh của bạn.

 Bạn Minh Nguyễn bổ sung thêm rằng nhiều người thường lo sợ về chất lượng dạy học ở các trường cao đẳng cộng đồng, nhưng thực sự khi hoàn thành 4 năm đại học thì các du học sinh vẫn hoàn toàn có được tấm bằng có giá trị ngang với những sinh viên theo học chương trình 4 năm ở Đại học. Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Lộc lại cho một ý kiến khác hơn. Theo anh Lộc, sinh viên ở các trường Cao đẳng Cộng đồng, có thể chuyển tiếp 2+2 khá thuận tiện vào các trường Đại học nằm cùng bang, tuy nhiên nhưng nếu muốn đăng ký một trường đại học tốt hơn ở bang khác thì lại không dễ trong việc chuyển đổi tín chỉ, việc này có thể gây ra chậm trễ và không đạt được kế hoạch ban đầu đặt ra.
 Trong mọi trường hợp, bạn nên tìm đến phòng Tư vấn sinh viên để nhờ các tư vấn viên lên kế hoạch cho việc chuyển tiếp sau này. Họ sẽ giúp bạn phân tích xem trường nào phù hợp, năm nào sẽ thích hợp, nên đăng ký học những môn nào, nên có trình độ tiếng Anh bao nhiêu…

Có thể chuyển tiếp 2+2 khá thuận tiện vào các trường Đại học


 Tại một số trường Cao đẳng Cộng đồng, sinh viên có thể chắc chắn chuyển tiếp lên các trường đại học có liên kết với nhà trường nếu như sinh viên hoàn thành khoá học tại Cao đẳng Cộng đồng với kết quả không quá thấp khi du học định cư Mỹ. Trong danh sách này có rất nhiều trường đại học nổi tiếng và chất lượng cao. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý lựa chọn chuyển tiếp từ Cao đẳng Cộng đồng lên Đại học chỉ đúng cho sinh viên đã tìm hiểu trường ĐH đó và yêu thích trường ĐH này từ trước. Nếu chưa tìm hiểu trước thì sinh viên cần đề phòng những bẫy quảng cáo chắc chắn có 2+2 vì nó rất khó xảy ra.


Các cân nhắc khi lựa chọn du học cao đẳng cộng đồng định cư Mỹ Các cân nhắc khi lựa chọn du học cao đẳng cộng đồng định cư Mỹ Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 9 07, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.