Khám phá những công việc mà người Việt định cư Úc thường làm


Định cư Úc hiện nay được xem là sự lựa chọn của rất nhiều người Việt Nam bởi những yếu tố tuyệt vời mà Úc đang sở hữu, tuy nhiên vấn đề làm việc sau khi định cư lại rất quan trọng. Do đó trước khi sang Úc mọi người thường tìm hiểu xem người Việt ở Úc làm nghề gì? Cùng giải đáp thắc mắc này nhé!

Các công việc người Việt thường làm định cư Úc

Hiện nay cộng đồng người Việt đã có mặt ở khắp mọi đất nước trên giới, tại Úc cộng đồng người Việt được xếp thứ 6 trong các cộng đồng di dân sinh sống trên đất nước này với 185.402 người (sau người Anh, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ và Ý). Số lượng này đang tăng trưởng không ngừng do ngày càng có nhiều người muốn định cư tại Úc, tuy nhiên bạn đã biết gì về cuộc sống tại Úc nói chung và những điểm đặc biệt tại đây nói riêng? Những thập niên 70-80-90 của thế kỷ 20, công việc người Việt làm nhiều nhất lúc đó là đi làm farm như hái nho, cam, táo, cà chua, sản xuất bánh mì; may và giặt là. Làm farm đòi hỏi phải có sức khỏe bởi phải dầm mưa, giãi nắng suốt ngày.

Định cư Úc hiện nay được xem là sự lựa chọn của rất nhiều người Việt Nam
 Bánh mì là thức ăn thường nhật của người Australia và dân Australia lại đặc biệt thích bánh mì Việt Nam vì hợp khẩu vị, nên các cửa hàng bánh mì của người Việt làm ăn rất phát đạt. Nổi tiếng nhất là các lò ở Melbourne. Bánh mì kẹp thịt Việt Nam ngày nay được nhiều người dân Australia biết đến vì vừa ngon miệng lại vừa đơn giản.

Ngày nay,  người Việt định cư Úc làm nghề gì? Nghề may của người Việt tại Australia là nghề hốt bạc. Lúc đó mỗi gia đình Việt Nam tại Australia đều có thể trở thành một xưởng may. Sau này, do sự phát triển của hàng quần áo Trung Quốc nên nghề may của người Việt tại Australia tàn lụi dần. Nay một số người vẫn làm nghề này, nhưng chủ yếu phục vụ nhu cầu riêng của các cá nhân.

Các khu vực tập trung đông nhất cộng đồng người Việt sinh sống tại Úc là Sydney (Bankstown, Cabramatta, Marrickville), Perth (Mirrabooka, Gerawheen), Melbourne (Footscray, Springvale, Richmond, St. Albans) và Brisbane (Inala và Darra). Không chỉ vậy dù có đi đến vùng xa xôi nào trên nước Úc bạn cũng có thể gặp được người Việt: một tiệm bánh mì người Việt cách Perth 700 km hay những nông trại rau hay xoài ở Darwin thuộc phương Bắc. Việc định cư tại Úc và sống cùng một cộng đồng như thế sẽ giúp cho những người Việt di dân tại Úc vẫn giữ được những nét sinh hoạt như ở Việt Nam như các mối quan hệ lối xóm, ứng xử trong gia đình hay các hoạt động sinh hoạt văn hoá nghệ thuật. Phần lớn các cửa hàng giặt là tại Sydney đều do người Việt đứng tên. Người Australia bản xứ không làm nghề này vì liên quan tới quần áo cũ và lợi nhuận không cao. Những cửa hàng nằm ở vị trí trung tâm thì lợi nhuận thu về còn tạm được. Còn với những cửa hàng nằm nơi thưa người thì tiền lãi thu về chỉ đủ trả thuế và phí thuê cửa hàng. Gần đây, nhiều người Việt bỏ kinh doanh nghề này vì không thu lợi.

Ngày nay,  người Việt định cư Úc làm nghề gì?


Làm móng tay, móng chân được coi là nghề “hot” nhất của người Việt tại Australia. So với các nghề khác, nghề này được coi là “ngồi mát ăn bát vàng”. Nghề làm “nail” đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mẩn và thu hút một lực lượng lao động lớn là nữ. Các cửa hàng làm “nail” của người Việt thực sự phát triển từ 10 năm trở lại đây và hầu hết có mặt tại các trung tâm mua sắm của người Australia. Nghề này phát triển mạnh vào mùa hè vì đó là lúc chị em đổ xô đi làm dáng, phục vụ nhu cầu đi “picnic” hay tắm biển.

Tiểu bang New South Wales hiện có khoảng hơn 100 nhà hàng Việt Nam đang hoạt động. Một nhà hàng cỡ trung bình khi chuyển nhượng sẽ có giá từ 70-100 nghìn AUD. Nhưng nếu biết kinh doanh thì chỉ sau 2-3 năm có thể thu hồi lại được vốn. Tuy nhiên, số người thành công không nhiều. Người Australia rất thích các món ăn Việt, nhất là phở, đồ chiên và gỏi cuốn.

Cuộc sống định cư Úc hầu như không quá khó khăn cho người Việt dù ở cách xa quê hương bởi những thứ bạn cần đều có tại đất nước này nhờ vào các nhà nhập khẩu trong cộng đồng này. Đặc biệt trong việc ăn uống, không hề khó khăn nếu bạn muốn tổ chức một buổi liên hoan nhỏ trong gia đình với các món ăn đậm chất quê nhà như lòng heo – dồi trường chấm mắm, canh chua cá lóc, bún đậu mắm tôm… Hơn thế nữa bạn còn có thể viếng chùa Việt hay đến thăm toà thánh Cao Đài ở Sydney và tận hưởng những hội chợ xuân đầy không khí tại đây. Hầu như không có khó khăn về mặt ngôn ngữ bởi vì những dịch vụ cần thiết đều có Tiếng Việt. Tại Úc người Việt làm rất nhiều ngành nghề khác nhau như buôn bán, giáo sư, kỹ sư, bác sĩ hay các công chức chính phủ… Thêm vào đó, do số lượng người trong cộng đồng người Việt tại Úc rất lớn nên Tiếng Việt giờ đây trở thành một phần trong các thông tin chính thức được thông báo từ chính phủ. Ngoài ra cộng đồng này chính là nơi đem đến công việc cho rất nhiều người mới đến Úc, chính vì vậy dù có rất nhiều người chưa biết Tiếng Anh rành rẽ họ vẫn sống rất tốt tại Úc.

Cuộc sống định cư Úc hầu như không quá khó khăn cho người Việt 


Hầu hết người Việt luôn rất chăm chỉ làm việc và tiết kiệm trong việc chi tiêu, do đó cuộc sống ở Úc của cộng đồng người Việt khá đầy đủ và có thể phụ giúp cho gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên cũng có rất nhiều những trường hợp không tập trung làm ăn mà lại “đam mê” việc vui chơi ở sòng bài, số ít những người này khiến những người dân Châu Âu bất ngờ về điều đó.

Theo một khảo sát mới của InterNations, mặc dù chi phí sống không quá thoải mái, nhưng cuộc sống định cư Úc vẫn được những người nước ngoài sinh sống đánh giá cao về chất lượng và sự cân bằng hoàn hảo giữa công việc và cuộc sống trên xứ sở kangaroo. Ngoài ra cũng theo một khảo sát của InterNations, năm 2016 có đến 45% kiều bào cảm thấy hài lòng với điều kiện thời tiết thuận lợi ở Úc và đất nước này được xếp thứ 16/67 về các chỉ số chất lượng cuộc sống.

Cuộc sống định cư Úc vẫn được những người nước ngoài sinh sống đánh giá cao về chất lượng


Người Úc  tuy không cầu kỳ trong chuyện ẩm thực, nhưng lại cực khó tính trong chuyện ăn uống vệ sinh. Chỉ cần một sợi tóc nhỏ nằm trong bát, hay thấy mùi vị khác của thịt là họ yêu cầu đổi hoặc đứng dậy ra về. Việc kiểm tra vệ sinh thực phẩm được nhà chức trách thực hiện thường xuyên. Nếu phát hiện đồ dùng, thực phẩm không vệ sinh, chủ nhà hàng có thể bị phạt từ 5-10 nghìn AUD, thậm chí phải đóng cửa vĩnh viễn.


Những năm sau này, mối quan hệ mậu dịch giữa Úc và Việt Nam phát triển thuận lợi, nhiều nông hải sản từ Việt Nam được nhập ồ ạt Úc chẳng hạn như cá kèo, cá bông lau, cá diêu hồng, các loại trái cây như nhãn, dừa, chuối sứ,… các loại rau củ như khoai mì, khoai sắn, khoai lang và các loại bánh mứt. Đây là những món ăn mà bất cứ người Việt xa quê nào cũng “cầm lòng không đặng”. Do đó, các “shop tàu” lúc nào cũng dập dìu khách thập phương mà đa số là người Việt.
Khám phá những công việc mà người Việt định cư Úc thường làm Khám phá những công việc mà người Việt định cư Úc thường làm Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 9 01, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.