Mở rộng cánh cửa định cư Úc theo diện đầu tư nông nghiệp


 
Hiện nay khi nền kinh tế phát triển, người Việt nam đi lại và sở hữu bất động sản theo diện định cư Úc đầu tư nông nghiệp không còn hiếm như trước. Môi trường học tập và chính sách của Chính phủ Úc đối với người nước ngoài học tập và làm việc tại đây rất tốt khiến du học sinh và người lao động tìm đến nước Úc ngày càng tăng kéo theo nhu cầu sở hữu các bất động sản tại đây. Mới đây, một đại gia Việt nam đã chi 18 triệu đôla Úc (khoảng 13,6 triệu USD) để  mua lại trang trại Vermelha Station để đầu tư vào ngành chăn nuôi gia súc tại miền Bắc Australia bao gồm trang trại và đàn bò 10.000 con. Ngoài chăn nuôi, có thể khai thác nhiều loại hình kinh doanh tại trang trại,

Xu hướng đầu tư định cư Úc bền vững

Có 2 xu hướng đầu tư bất động sản ở Úc đó là đầu tư để phát triển nông nghiệp lâu dài và đầu tư để bán lại sau khi cải tạo, phát triển thêm các mô hình kinh doanh tại trang trại rồi bán lại. Việc đầu tư mua trang trại ở khu vực bắc Australia từ Việt Nam không phải là lạ, các chủ đầu tư chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, giá trị đầu tư không quá lớn. Giá trị thương vụ 18 triệu đôla Australia mua trang trại Vermelha Station cũng không quá lớn, bằng mức đầu tư một toà nhà văn phòng quy mô nhỏ ở TP HCM hoặc Hà Nội.

Hiện nay khi nền kinh tế phát triển, người Việt nam đi lại và sở hữu bất động sản theo diện định cư Úc đầu tư nông nghiệp không còn hiếm như trước.
Một đại gia Việt Nam vừa chi 18 triệu đôla Australia (tương đương 13,6 triệu USD) mua lại trang trại Vermelha Station để đầu tư vào ngành chăn nuôi gia súc tại miền Bắc Australia. Giá trị thương vụ này bao gồm trang trại và đàn bò gồm 10.000 con. Theo đại diện Công ty Tanami Rural Property thì ngoài chăn nuôi, trang trại này có thể được tận dụng nhằm phát triển nhiều mô hình khác nhằm tận dụng giá trị đầu tư. Trang trại Vermelha Station có diện tích 2.000 km2, từng được tập đoàn CT Group của Việt Nam cân nhắc mua lại để trồng thanh long năm 2014, và đã lên kế hoạch phát triển một siêu trang trại trồng loại cây này với diện tích lên tới 10.000 ha, vốn đầu tư dự kiến 100 triệu USD. Đại diện CT Group đã ký Thỏa thuận hỗ trợ dự án với Chính quyền Vùng lãnh thổ với Bộ trưởng Công nghiệp Bắc Australia khi đó là Willem Westra van Holthe để mở đường cho kế hoạch trồng thanh long của tập đoàn. Tuy nhiên, đến đầu năm 2016 thì thoả thuận này bị huỷ bỏ.

"Có hai trường phái khi đầu tư mua trang trại, một là mua để phát triển nông nghiệp, hai là mua trang trại để cải thiện, phát triển thêm rồi bán lại, gọi là đầu tư bất động sản trang trại", ông Ngọc cho hay.Bà Ngọc Mai, một đại gia trong ngành thủy sản ở Việt Nam cho biết gia đình bà có người thân ở Australia. Sau một thời gian tìm hiểu, vừa qua bà đã quyết định mua một trang trại nhỏ tầm 3ha cũng tại phía bắc để trồng một số loại trái cây đặc sản Việt Nam và rau thơm. "Nhu cầu nông sản quê hương của cộng đồng người Việt ở Australia khá cao, nên tôi quyết định đầu tư để trồng các loại cây này. Riêng về lao động, tôi sẽ tuyển một số người từ Việt Nam qua. Giá nhân công làm việc tại các nông trại tại Australia cũng khá hợp lý, khoảng 5.000 đôla mỗi tháng (hơn 80 triệu đồng)", bà Mai chia sẻ.
Ngoài cây trồng ăn trái thì khu vực miền bắc Australia còn phù hợp để chăn nuôi gia súc, tiêu biểu là bò.
Ngoài cây trồng ăn trái thì khu vực miền bắc Australia còn phù hợp để chăn nuôi gia súc, tiêu biểu là bò. Khu vực này cung cấp 500.000 con bò thịt hàng năm, trong đó 50% dùng để xuất khẩu. Ngoài ra nơi đây còn có nhiều mỏ khoáng sản bao gồm mangan, chì, uranium, phốt phát, sắt...; bờ biển phía bắc có trữ lượng dầu khí lớn (ước tính 240.000 tỷ m3) và thiên nhiên tương đối hoang sơ để phát triển thêm ngành du lịch.Bà Vân Khánh – một đại gia trong ngành vật liệu xây dựng ở Việt Nam cho biết gia đình bà có người thân ở Australia. Sau một thời gian tìm hiểu, vừa qua bà đã quyết định mua một trang trại nhỏ tầm 3ha tại phía bắc để trồng một số loại trái cây đặc sản Việt Nam và rau thơm vì nhu cầu nông sản Việt nam của người dân Việt sinh sống tại Úc khá cao, điều kiện tự nhiên của Úc cũng thích hợp để trồng các loại rau này, thêm nữa về lao động bà cũng quyết định tuyển người Việt Nam có kinh nghiệm về trồng rau trong nước sang phụ giúp bà, giá thuê lao động tại Việt nam sẽ rẻ hơn, khoảng 5000 đô la Úc mỗi tháng (hơn 80 triệu đồng)

Chính sách định cư Úc diện đầu tư mở rộng

Theo thông tin từ website của chính phủ Australia, các khoản đầu tư trị giá dưới 248 triệu đôla Australia sẽ không cần sự xét duyệt của chính phủ, và các chủ đất nước ngoài có quyền sở hữu đất đai tương đương người bản xứ.Đầu tư vào nông nghiệp ở miền bắc Australia là chủ trương của chính phủ nhằm tận dụng nhiều diện tích chưa được khai thác ở khu vực này. Theo ông Adam Giles, Thủ hiến chính quyền vùng lãnh thổ bắc Australia thì khu vực này có thổ nhưỡng, nguồn nước ngọt khá thuận lợi để trồng các loại rau và giống cây ăn quả từ Việt Nam như chuối, xoài, nho...

Trong lúc sự bùng nổ khai thác mỏ sinh lợi trong hàng thập kỷ đang bắt đầu mờ nhạt, chính quyền Canberra cho rằng Úc rất thích hợp để đáp ứng nhu cầu về lương thực đang tăng vọt trong giới trung lưu ngày càng đông ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chính quyền ông Abbott muốn khu vực phía bắc thưa thớt dân cư của Úc trở thành vựa lương thực của Châu Á, và một kế hoạch chi tiết dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.
Úc rất thích hợp để đáp ứng nhu cầu về lương thực đang tăng vọt trong giới trung lưu ngày càng đông ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương
“Doanh nghiệp Úc chưa bao giờ hứng thú hơn hiện nay trong việc khám phá các cơ hội đầu tư và xây dựng mối quan hệ đối tác để chuyển giao các kỹ năng và xây dựng các ngành công nghiệp địa phương ở tại đây và tại quê nhà. Tôi cũng rất hoan nghênh việc Indonesia muốn đầu tư ở Úc, bao gồm lĩnh vực nông nghiệp. Chúng tôi đang mở cửa cho việc đầu tư để xây dựng sự thịnh vượng cho cả hai quốc gia”.

Chính quyền ông Abbott đang đối diện với áp lực chính trị từ trong chính hàng ngũ của mình. Một số nhà lập pháp bảo thủ cảnh báo rằng bán đất nông trại cho người nước ngoài sẽ tạo ra nguy cơ mất đi quyền kiểm soát đối với nguồn cung ứng lương thực của Úc.

Ông Keith Suter cho rằng có ba lý do định cư Úc theo diện đầu tư trong nông nghiệp tăng lên.“Một là họ muốn có đất để bảo đảm an ninh lương thực. Hai là họ muốn có những nơi khác cho việc đầu tư, và ba là Úc chính là địa điểm tốt để đầu tư. Chúng tôi không có truyền thống bất ổn về hoạt động chính trị. Thậm chí một số người còn nói rằng chúng tôi đang lâm vào tình trạng 'hôn mê' trong hoạt động chính trị. Chúng tôi không bất ngờ tịch thu tài sản. Chúng tôi là một đất nước thân thiện và luôn mở rộng vòng tay chào khách”. Kế hoạch thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ở miền Bắc nước Úc của ông Tony Abbott sẽ bị lệ thuộc vào ngoại hối bởi vì vốn trong nước không đủ để tài trợ cho các dự án lớn như vậy. Ông Ben Saul, giáo sư luật quốc tế của trường đại học Sydney, cho rằng quốc tịch của nhà đầu tư không nên là một yếu tố quyết định.
Doanh nghiệp Úc chưa bao giờ hứng thú hơn hiện nay trong việc khám phá các cơ hội đầu tư và xây dựng mối quan hệ đối tác
“Quan điểm của tôi là tại sao quốc tịch của nhà đầu tư lại là vấn đề? Một người Úc giàu có, làm việc vì lợi ích riêng, làm chủ rất nhiều đất nông nghiệp hay một công ty Trung Quốc giàu có, làm việc vì lợi ích riêng, sở hữu rất nhiều đất đai, điều đó không là vấn đề nếu chúng ta vẫn có quyền đưa ra các điều lệ quy định về việc sử dụng đất và bảo vệ môi trường, các tiêu chuẩn lao động hoặc bất cứ điều gì anh muốn quản lý. Thật khó để hiểu được tại sao quyền sở hữu lại là một vấn đề”. Một công ty Indonesia gần đây đã mua hai trang trại lớn ở khu vực trang trại miền Bắc nước Úc và tháng 5 năm ngoái, chính quyền tiểu bang Tây Úc đã chọn một công ty Trung Quốc để phát triển 13.400 ha đất trang trại. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc không phê chuẩn kế hoạch của một công ty Mỹ để mua lại công ty ngũ cốc GrainCorp vào tháng 11 cho thấy chính quyền bảo thủ Úc vẫn rất cẩn trọng đối với việc bán các tài sản chính yếu cho người nước ngoài.

Nghi Phương
Mở rộng cánh cửa định cư Úc theo diện đầu tư nông nghiệp Mở rộng cánh cửa định cư Úc theo diện đầu tư nông nghiệp Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 7 12, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.