Luật di trú Mỹ

Luật Di trú Mỹ khá phức tạp, thường được xem xét và cân nhắc dưới góc độ của luật an ninh quốc gia và luật thuế do tính chất tinh vi và phức tạp của nó.
Luật di trú quy định thời gian nhân nhượng như thế nào?
Thời gian nhân nhượng được hiểu là tình trạng một cá nhân xin visa không nhập cư được tiếp tục ở lại một cách hợp pháp. 
Thuật ngữ này thường được dùng khi nhắc đến tình trạng một du học sinh hay du khách trao đổi văn hóa được phép tiếp tục ở lại sau khi đã hoàn tất chương trình của mình. Những người có visa không định cư Mỹ khi ở trong khoảng thời gian này thì visa của họ được công nhận là hợp pháp.
Thời gian “nhân nhượng” đối với du học sinh có visa F1 và du khách trao đổi văn hóa có visa J1 được quy định như sau:
- Đối với một du học sinh Mỹ, họ được phép ở lại hợp pháp thêm 60 ngày sau khi đã hoàn tất chương trình học hoặc chương trình sau đào tạo thực tế tại Mỹ. Trong khoảng thời gian 60 ngày này, du học sinh có thể xin thay đổi tình trạng, chuyển sang học thêm một chương trình học khác hoặc chuẩn bị rời khỏi nước Mỹ.
- Đối với một du khách trao đổi văn hóa thì sau khi đã hoàn thành xong chương trình đào tạo của mình, họ có thêm thời gian là 30 ngày để làm những việc trên. 
Sau khi đơn bảo lãnh hoặc đơn xin chuyển diện bị từ chối sẽ không có thời gian nhân nhượng
Hầu hết các loại visa không định cư khác tại Mỹ đều không có thời gian “nhân nhượng” sau khi thời hạn cư trú hợp pháp trước đó đã kết thúc. Nếu có chăng thì thời gian ở lại thêm cũng rất hạn chế, chẳng hạn 10 ngày sau khi visa diện H1B hết hạn. Hoàn toàn không có thời gian châm chế nào sau khi đơn xin chuyển diện visa bị thay đổi, gia hạn hoặc chuyển đổi tình trạng visa bị từ chối. 
Không có thời gian châm chế sau khi người lao động bị sa thải. Trong đa số trường hợp,  một người lao động sẽ bị chấm dứt tình trạng cư trú hợp pháp của mình ngay sau ngày làm việc cuối cùng tại Mỹ. Tuy nhiên, nếu trước khi visa định cư Mỹ hợp pháp bị hết hạn người này đã nộp đơn xin thay đổi tình trạng visa hoặc nộp đơn để xin đổi ông chủ mới thì người lao động đó được phép ở lại trong khi chờ đợi đơn của họ xét duyệt.
Sự khác biệt giữa tình trạng visa hết hạn và tình trạng cư trú bất hợp pháp
Nếu visa không định cư của một cá nhân đã hết hạn hoặc không còn hiệu lực tại Mỹ, việc đơn xin gia hạn visa của họ bị từ chối ngay lập tức sẽ kéo theo việc ở lại của họ ở Mỹ là bất hợp pháp (ở chui) . Khi đó, người này sẽ bị cáo buộc là cư trú bất hợp pháp tại Mỹ.
Nếu một cá nhân ở lại Mỹ bất hợp pháp hơn 180 ngày sau khi đã bị buộc phải rời khỏi nước Mỹ thì họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 1 năm sau đó.
Nếu ở lại Mỹ quá hạn 1 năm sẽ bị cấm nhập cảnh 10 năm. Theo đó, bất cứ ai cũng phải hiểu rằng không hề có thời gian châm chế nào cho bất cứ trường hợp nào; một khi đơn xin gia hạn visa hoặc đơn chuyển đổi tình trạng visa đã bị từ chối, họ buộc phải rời khỏi nước Mỹ.

Việc một cá nhân được xem là cư trú bất hợp pháp tại Mỹ ngay sau khi đơn xin của họ bị từ chối còn tùy vào từng tình huống cụ thể. Vấn đề này cần phải được tham vấn bởi một đại diện pháp lý có đầy đủ năng lực. Tuy nhiên, một cá nhân chỉ dựa vào khoảng thời gian hồ sơ “treo” của mình để được tiếp tục định cư tại Mỹ thì sẽ ngay lập tức phải chấm dứt tình trạng cư trú nếu hồ sơ đó abị từ chối.
Luật di trú Mỹ Luật di trú Mỹ Reviewed by Unknown on tháng 4 23, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.