Tránh xa chiêu lừa “đảm bảo visa Mỹ 100%”



Xin visa Mỹ là một cụm từ khá mới mẻ với những người chưa đi nước ngoài, hay chưa động chạm đến các vấn đề quốc tế. Nhất là ở những vùng miền xa xôi, ít tiếp cận được với những môi trường phát triển như ở miền tây chẳng hạn. Khá nhiều người tin vào những chiêu trò lừa đảo, những công ty ma, đưa tiền cho chúng để có thể ra nước ngoài làm việc, đi du học hay thậm chí là đi lấy chồng ngoại quốc. Xin visa Mỹ  là khâu khó khăn lớn nhất mà du học sinh gặp phải trong quá trình làm thủ tục du học, nhất là visa đến các nước khu vực Bắc Mỹ, châu Âu, Úc… Trước tình hình đó nhiều trung tâm du học đã cạnh tranh nhau cung cấp dịch vụ làm visa cho du học sinh bằng các chiêu mới để rồi một số phụ huynh và học sinh phải tiền mất, tật mang.

Tránh xa những chiêu lừa đảo visa Mỹ

Phổ biến hiện nay là chiêu “đảm bảo visa Mỹ 100%” của tất cả các nước mà nhiều trung tâm tư vấn du học đưa ra. Để minh chứng cho “uy tín và kinh nghiệm” của mình, nhiều trung tâm đã chuẩn bị sẵn một catalogue giới thiệu về những du học sinh đã xin được visa thông qua dịch vụ của trung tâm mình với đầy đủ hình ảnh, bản sao visa, ngày cấp… Tuy nhiên, để kiểm chứng những thông tin này thì không hề dễ dàng. Anh Hoàng Minh Phong (quận Tân Bình, TP.HCM) kể: “Con tôi học chương trình liên kết của ĐH Bách khoa TP.HCM với một trường đại học bên Mỹ. Biết xin visa sang Mỹ rất khó, bản thân cháu lại khá nhút nhát, khó có thể trực tiếp đến lãnh sự xin visa nên gia đình đã liên hệ trước với một trung tâm tư vấn du học bề thế trên đường Trường Chinh. Đơn vị này đảm bảo 100% xin được visa. Nhưng gần hai năm chúng tôi chờ dài cổ, tốn gần 12.000 USD, con tôi cũng sắp học xong chương trình hai năm ở Việt Nam mà trung tâm thì cứ bảo chờ”.

Phổ biến hiện nay là chiêu “đảm bảo visa Mỹ 100%” của tất cả các nước mà nhiều trung tâm tư vấn du học đưa ra. 

 
Tốt nghiệp THPT với kết quả không đến nỗi nào, T. được gia đình tạo điều kiện đi du học. Sau khi tìm hiểu một số nơi, gia đình T. quyết định trông cậy vào Công ty V. để tư vấn và làm thủ tục du học cho con. Vì muốn T. sớm lên đường nên gia đình hầu như đáp ứng đủ các yêu cầu của Công ty V. Khi công ty gợi ý dùng dịch vụ đảm bảo visa cho T., bố mẹ T. cũng đồng ý, kèm theo đó số tiền hơn 1.000 USD.

Mẹ T. kể lại: “Họ bảo có quan hệ với người của lãnh sự quán. Trường hợp nào được họ gửi gắm đều đậu visa cả”. Thế nhưng, kết quả T. đã không được cấp visa trong lần phỏng vấn đầu tiên. Gia đình T. bức xúc vì vừa tốn tiền, lại vừa mất mấy tháng trời chạy tới chạy lui chuẩn bị hàng loạt thủ tục. Chất vấn công ty thì được trả lời vì T. trả lời phỏng vấn chưa khéo, hồ sơ còn vài chỗ chưa tốt... Thế nhưng sau đó khi chuyển sang làm thủ tục tại một công ty tư vấn khác, T. đã được cấp visa và chuẩn bị lên đường sang Canada du học.

“Cú lừa” của công ty V. không phải là cá biệt. Đến một công ty tư vấn trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận (TP HCM), sau khi nghe khách trình bày “lý lịch trích ngang” khá tốt, cô nhân viên tư vấn vội vàng “hù”: “Hồ sơ của anh có thế mạnh đấy. Nhưng nếu không biết làm chắc chắn sẽ trở thành yếu ngay. Chúng tôi sẽ có cách làm để đảm bảo xin được visa Mỹ”.

Nhiều công ty còn mạnh miệng công khai việc đảm bảo visa là một thế mạnh của mình.


Nhiều công ty còn mạnh miệng công khai việc đảm bảo visa là một thế mạnh của mình. Chẳng hạn như Công ty tư vấn VN trong mẩu thông tin giới thiệu về các ngành học quản lý nhà hàng khách sạn tại Thụy Sĩ tuyên bố sẽ đảm bảo visa. Công ty VI thì khẳng định: “Hồ sơ thị thực du học do VI hướng dẫn đạt tỷ lệ thành công cao từ 96% đến 100%”. Cá biệt, có đơn vị như UKR Educational Travel còn dám rêu rao rằng những học sinh khi đến với đơn vị này sẽ được đảm bảo visa 100% kể cả trường hợp... không có học bạ hoặc học bạ bị tẩy xóa.

Dịch vụ "đảm bảo visa Mỹ" thật ra chỉ là một "chiếc bánh" do các công ty tư vấn du học nặn ra. Nhưng oái oăm là nhiều phụ huynh lại mất tiền thật. Trong quá trình làm thủ tục, công ty sẽ đề nghị phụ huynh, học sinh sử dụng dịch vụ "ảo" này cộng với một khoản tiền không nhỏ. Nếu vô tình học sinh đó nhờ đủ điều kiện được cấp visa, phía trung tâm tư vấn sẽ ẵm trọn khoản tiền trên. Ngược lại, họ sẽ đổ cho một lý do "trời ơi" nào đó.

Dịch vụ "đảm bảo visa Mỹ" thật ra chỉ là một "chiếc bánh" do các công ty tư vấn du học nặn ra.

 Nhận xét về những lời quảng cáo này, chuyên viên phụ trách giáo dục của một lãnh sự quán khẳng định: “Hơn sáu năm làm việc tại đây, tôi cũng chưa dám chắc hồ sơ nào có thể xin được hay không”. Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM cũng có lời khuyên học sinh, sinh viên: “Đừng tin bất kỳ người nào nếu họ nói có thể giúp bạn lấy được visa. Đừng trả tiền làm giấy tờ giả mạo vì viên chức lãnh sự nào cũng được đào tạo kỹ năng phát hiện giấy tờ giả cũng như những lời khai man”.

Phó lãnh sự Thụy Sĩ tại TP HCM cũng khẳng định: “Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Thụy Sĩ không đảm bảo cho các trung tâm môi giới về du học. Có một số trung tâm tư vấn du học quảng cáo về khả năng “đảm bảo visa” cho các du học sinh VN sang Thụy Sĩ. “Khả năng” này không được Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Thụy Sĩ xác nhận là hợp lệ”.

Trên các diễn đàn mạng về du học, nhiều du học sinh sau khi “nếm mùi” của các trung tâm tư vấn đã chia sẻ với những người đi sau một điều quan trọng là đừng bao giờ tin nếu có trung tâm khẳng định sẽ đảm bảo visa 100%. Giám đốc một công ty tư vấn du học tâm sự: “Theo tôi, việc các trung tâm cho rằng mình có quan hệ quen biết, chạy chọt để chắc chắn xin được visa là điều khó có thể xảy ra. Chính tôi từng chứng kiến một học sinh có hồ sơ tương đối tốt đã bị đánh rớt trong lần đầu tiên phỏng vấn xin visa du học Canada, mặc dù em đó có người dì đang làm thông dịch viên cho những viên chức phỏng vấn visa”.

“Xin visa từ nước thứ ba”

Ngoài việc đưa ra minh chứng về việc đã xin “hàng trăm visa Mỹ”, nhiều trung tâm còn mở ra hướng “xin visa từ nước thứ ba” với hứa hẹn: Ở nước mình “hành là chính” chứ còn ở nước ngoài thì thủ tục rất dễ dàng. Thậm chí có trung tâm còn đưa ra một loạt mẫu phôtô visa của các nước mà ở Việt Nam không có sứ quán để tạo uy tín cho mình. Là nạn nhân của lời hứa hẹn này, anh Phan Duy Quang (quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi được giới thiệu sẽ gửi hồ sơ sang Singapore để làm visa sang Mỹ nhưng chờ đợi gần cả năm nay vẫn chưa có phản hồi. Nói thật, tôi đã đến lãnh sự làm visa ba lần rồi nhưng lần nào cũng bị trả hồ sơ về nên tôi mới phải thử con đường này. Vậy mà…”. Cũng theo anh Quang: “Sau thời gian chờ khá lâu, tôi đến đặt vấn đề với trung tâm du học này thì được hứa: “Anh cứ yên tâm, chúng tôi đang xúc tiến vì hiện nay thủ tục làm rất rắc rối nên phải có thời gian. Chúng tôi là đơn vị uy tín, visa của những nước xa xôi khác chúng tôi còn làm được, huống hồ gì Mỹ””.

Ngoài việc đưa ra minh chứng về việc đã xin “hàng trăm visa Mỹ”, nhiều trung tâm còn mở ra hướng “xin visa từ nước thứ ba”



Trong khi đó, liên quan đến thông tin dễ dàng xin visa Mỹ từ một nước thứ ba, bộ phận visa của Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM khẳng định: “Chuyện đảm bảo xin được visa 100%, nhất là xin visa vào Hoa Kỳ thực tế là lừa đảo”. Cụ thể, theo một nhân viên của lãnh sự thì: “Các công ty tư nhân xúc tiến các chương trình du học tại Mỹ không thể đảm bảo việc cấp visa 100% vì các loại visa vào Mỹ phải được chấp thuận bởi chính phủ Mỹ. Các đương đơn xin visa sinh viên (SV) phải chứng tỏ được ba điều: là những SV đích thực, phải có khả năng chi trả cho quá trình học tập và có kế hoạch trở về VN. Nếu SV không thể thuyết phục được viên chức lãnh sự về bất kỳ vấn đề nào trong ba điều này, theo quy định của luật pháp Mỹ thì viên chức lãnh sự không thể cấp visa cho người đó”.
Tránh xa chiêu lừa “đảm bảo visa Mỹ 100%” Tránh xa chiêu lừa “đảm bảo visa Mỹ 100%” Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 8 06, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.