Mở rộng vòng tay với những người di cư muốn định cư Canada


Canada đang gặp phải vấn đề mới phát sinh từ sau chính sách nhập cư cứng rắn của Mỹ: người nhập cư tìm cách sang nước này tăng vọt. Theo AFP, những người nhập cư đang lưu trú bất hợp pháp tại Mỹ đã tìm cách rời đi do lo sợ những biện pháp cứng rắn dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump.Trong thời gian gần đây, họ đã bất chấp tính mạng, đi bộ trong thời tiết giá rét vượt biên giới Mỹ để vào định cư Canada, đặc biệt tại khu vực hai tỉnh Manitoba, ở phía tây, và Québec ở phía đông Canada.
Trước đó, sau sắc lệnh hành pháp của ông Trump liên quan tạm cấm nhập cảnh ban bố vào cuối tháng 1-2017, Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng tuyên bố rằng Canada vẫn sẽ mở cửa “với những ai đang phải chạy trốn sự đàn áp, nạn khủng bố và chiến tranh”

Gia tăng số người vượt biên từ Mỹ vào định cư Canada

Con số này tăng mạnh từ sau khi Tổng thống Mỹ Donad Trump ký sắc lệnh tạm thời hạn chế công dân từ 7 nước Hồi giáo nhập cư vào Mỹ.Số người tị nạn vượt qua biên giới Canada - Mỹ bằng đường bộ thay vì thông qua các cửa khẩu chính thức vào tỉnh Manitoba của Canada đã tăng mạnh trong vài tháng qua.

Con số này tăng mạnh từ sau khi Tổng thống Mỹ Donad Trump ký sắc lệnh 


Giám đốc điều hành Hội đồng Di trú tỉnh Manitoba, bà Rita Chahal cho biết chỉ trong hai ngày cuối tuần qua, bất chấp nhiệt độ giá lạnh dưới - 20 độ, 22 người tị nạn gốc Somalia đã thâm nhập vào Emerson, khu vực gần biên giới Canada - Mỹ, nằm ở phía Nam tỉnh Manitoba. Những người này đã bị cảnh sát tỉnh Manitoba bắt giữ và đưa đến một trung tâm đăng ký tị nạn của tỉnh.Trước đó, trong tháng 1 đã có khoảng 40 trường hợp vượt biên xin tị nạn vào Canada. Trong khi đó, từ tháng 4/2016, Hội đồng Di trú Canada đã nhận 270 hồ sơ xin tị nạn.

Theo bà Chahal, nhiều người dân thuộc Trung Đông, châu Phi muốn tìm đến Mỹ để mong thoát khỏi chiến tranh, đói nghèo ở quê hương, nhưng sắc lệnh của Tổng thống Trump đã phá tan giấc mộng của họ. Không còn hy vọng định cư ở Mỹ, cũng không thể quay về, họ tìm đường trốn sang định cư Canada.

Các quyết định mới nhất của Tổng thống Trump đã khiến nhiều người Canada yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau hủy bỏ hoặc tạm đình chỉ Hiệp định an toàn quốc gia thứ ba Canada - Mỹ. Mỹ đã bắt giữ hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp đang lưu trú tại Mỹ trong những ngày qua. "Chúng tôi đang bắt giữ những người phạm tội, một số trường hợp tội rất rất nặng, chúng tôi đang lần ra họ" - ông Trump thông tin.

Ngược lại, thủ tướng Trudeau cho biết Canada luôn hiểu rõ việc giữ gìn sự an toàn cho người dân là một trong những nhiệm vụ cơ bản của bất kỳ chính phủ nào."Đồng thời chúng tôi tiếp tục theo đuổi chính sách cởi mở của chúng tôi hướng đến người nhập cư mà không ảnh hưởng đến an ninh" - ông Trudeau nói thêm.

Sự khác biệt giữa hai người hàng xóm ở Bắc Mỹ là một hố sâu rất khỏ vượt qua. Ông Trump mô tả những người tị nạn Syria là những kẻ có nguy cơ khủng bố trong khi ông Trudeau đã đích thân đến sân bay quốc tế Pearson tại Toronto để chào đón họ.Ông Trudeau là lãnh đạo nước ngoài thứ ba gặp mặt ông Trump kể từ khi ông nhậm chức ngày 20-1.

Sự khác biệt giữa hai người hàng xóm ở Bắc Mỹ là một hố sâu rất khỏ vượt qua


Chuyến thăm của ông Trudeau bắt đầu bằng một sự cố khó xử. Số là thủ tướng Canada đến Nhà Trắng sớm hơn dự kiến và ông phải ngồi đợi trong chiếc limousine khoảng 5 phút trước khi ông Trump ra đón tiếp.Tuy không có quan điểm chung về vấn đề nhập cư nhưng cả hai lãnh đạo đã nỗ lực để thu hẹp khoảng cách về những bất đồng trong lãnh vực thương mại.

Ông Trump cho rằng thương mại là "có qua có lại". "Nước Mỹ rất may mắn khi có một hàng xóm như Canada" - ông Trump nói, ca ngợi cơ hội để "xây dựng thêm nhiều cây cầu" thương mại.Mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Canada rất sâu rộng. Khoảng 3/4 hàng hóa xuất khẩu của Canada vào đất Mỹ và Canada là điểm đến hàng đầu cho nhiều hàng hóa của nhiều bang ở Mỹ.

"Không sai, cuối cùng Canada và Mỹ sẽ luôn là đối tác quan trọng nhất của nhau" - ông Trudeau tuyên bố.Theo thỏa thuận có hiệu lực từ năm 2004, các cá nhân tìm kiếm sự bảo vệ phải khai báo yêu cầu tị nạn trong đất nước đầu tiên họ đến, hoặc Canada hay Mỹ. Điều đó có nghĩa là Canada phải gửi trả lại phía Mỹ bất cứ người tị nạn nào vượt biên từ Mỹ vào Canada.

Theo Hiệp định an toàn quốc gia thứ ba Canada - Mỹ, Mỹ là nơi họ phải và được quyền xin tị nạn. Tuy nhiên, theo sắc lệnh mới của Tổng thống Trump, những người này không thể vào Mỹ. Hiện tại, sắc lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump đang bị tòa án Mỹ đình chỉ.

Chính phủ Canada đưa ra mức phí khoảng 21.000 USD cho nhà ở, thức ăn và quản lý cho một người tị nạn. Đại diện các nước Argentina, Australia, Brazil, Anh, Chile, Đức, New Zealand và Mỹ đang có mặt tại Ottawa (Canada) để tham dự một diễn đàn về tái định cư cho người tị nạn, nhằm xem xét học tập mô hình bảo trợ người nhập cư hiệu quả của nước chủ nhà.

Họ bất chấp tính mạng vượt biên giới Mỹ để vào định cư Canada


Canada muốn xuất khẩu mô hình bảo trợ người nhập cư

Phát biểu với báo giới ngày 14/12, Bộ trưởng Nhập cư Canada John McCallum cho biết, trong bối cảnh thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, ý tưởng về hệ thống bảo trợ người nhập cư của Canada có thể tạo ra những ảnh hưởng đáng kể. Ông nhấn mạnh, hệ thống này không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng, nhưng góp phần tạo ra những thay đổi quan trọng.

Được phát triển vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước, chương trình này đã hỗ trợ tái định cư Canada cho 288.000 người tị nạn đến Canada. Từ tháng 11/2015 đến nay, hơn 13.000 người Syria cũng đã ổn định cuộc sống tại Canada thông qua hệ thống bảo trợ tư nhân này. Nội dung chương trình này khá đơn giản khi một người hoặc nhóm người Canada có thể bảo trợ cho một cá nhân hoặc một gia đình người tị nạn thông qua các cam kết đảm bảo các nhu cầu của người được bảo trợ trong thời gian một năm. Chính phủ Canada đưa ra mức phí khoảng 21.000 USD cho nhà ở, thức ăn và quản lý cho một người tị nạn.

Chương trình này đã hỗ trợ tái định cư Canada cho 288.000 người tị nạn đến Canada

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) khẳng định, mô hình này đã chứng minh tính hiệu quả trong 30 năm, phát triển hợp lý và có nhiều điều đáng học hỏi. Theo UNHCR, mô hình đã cho thấy gắn kết giữa người dân sở tại và người định cư Canada tạo ra một xã hội mở và đây là điều mà thế giới cần hơn bao giờ hết.


Hiện Anh đã bắt đầu áp dụng hệ thống bảo trợ người nhập cư này trong khi nhiều quốc gia khác đang tiến hành các các chương trình thử nghiệm.
Mở rộng vòng tay với những người di cư muốn định cư Canada Mở rộng vòng tay với những người di cư muốn định cư Canada Reviewed by Di Trú Mỹ on tháng 9 05, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.