Tò mò cuộc sống gian khó và thành công của người Việt tại Úc
Người Việt định cư Úc rất giỏi làm ăn và đã thành công ở nhiều lãnh vực. Người
lao động tay chân thì chịu khó, nhiều doanh nhân gốc Việt đã sử dụng trí óc để
lập công ty và có chỗ đứng vững.
Người Việt làm gì khi định cư Úc?
Theo Người lao động, người Việt rất
giỏi làm ăn và đã thành công ở nhiều lãnh vực, nếu biết tiếng Anh thì dĩ nhiên
sẽ có nhiều cơ hội hơn. Bài viết này chỉ đề cập đến công việc làm ăn của đại bộ
phận người Việt không thể sử dụng tiếng Anh như là một ngôn ngữ thứ hai.
Tùy theo “thiên thời, địa lợi,
nhân hòa” của từng bang, người Việt sinh sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau.
Chẳng hạn như người Việt ở bang Queensland có thế mạnh về đánh bắt hải sản, người
Việt ở Sydney hay Melbourne thì may tại gia, giữ trẻ, mở nhà hàng, buôn bán nhỏ...
Người Việt ở bang Tây Úc rất thành công trong lĩnh vực nông nghiệp (mà người Việt
thường gọi là làm “farm”).
Người Việt định cư Úc rất giỏi làm ăn và đã thành công ở nhiều lãnh vực. |
Nghề làm “farm” ở Úc rất công
phu, thu nhập không phải là ít. Trong những lần về Việt Nam chơi, giới làm
“farm” đã tranh thủ đem vào Úc đủ thứ các hạt giống rau cải. Vì thế cho nên có
thể nói rằng, hiện thời trên toàn nước Úc, bất cứ loại rau cải nào có ở Việt
Nam thì xem như có ở xứ kangaroo này: Từ rau răm, rau quế, ngò om, ngò gai, hành
hương, hẹ... cho đến rau đắng, cần nước, xà lách xoong...
Những thứ rau này ở Việt Nam thuộc
hàng dân dã tầm thường nhưng sang đến Úc trở thành cao lương mỹ vị vì rất đắt
tiền. Đặc biệt, vào mùa đông, giá cả tăng lên gấp bội vì khó trồng hơn, phải
chăm sóc kỹ lưỡng trong nhà kín. Bởi vậy mùa đông được xem là mùa hốt bạc của
giới làm “farm”.
Cười ra nước mắt có lẽ là nghề
làm bánh mì, cả thợ làm bánh mì và chủ lò bánh mì đều có nỗi khổ, nhưng không
có nỗi khổ nào giống nỗi khổ nào. Thợ làm bánh mì phải thức hôm thức khuya để
sáng hôm sau bánh được giao tận nơi cho các “shop tàu” (người Việt thường gọi
những cửa hiệu bán những sản phẩm, hàng hóa châu Á là “shop tàu” để phân biệt với
những siêu thị của Úc) và vì vậy, hạnh phúc gia đình thường là không ổn hoặc
không lấy vợ được. Bánh mì Việt Nam rất khác bánh mì Úc. Người Việt mình ở đây
vẫn thích ăn những loại bánh mì giống như ở Việt Nam, cho nên giới làm bánh mì
người Việt luôn sẵn sàng làm hài lòng khách hàng, vẫn giữ cách chế biến bánh mì
truyền thống.
Về phần chủ lò bánh mì, đôi khi
cũng mở miệng kêu trời. “Luật” của các “shop tàu” là nếu bán không hết thì được
“return” (có nghĩa là được trả hàng lại). Nhằm bữa xui, chủ lò gom về cả xe
bánh mì ế.
Đối với những bà con có tuổi. Ở
nhà có thời gian rảnh rỗi, có thể nấu các món ngon Việt Nam như xôi chè, phở, hủ
tiếu, bún mắm... theo kiểu “take away” (mua mang đi chứ không phải ngồi ăn tại
chỗ) đem bỏ mối cho các “shop tàu”, thu nhập không đến nỗi tệ.
Nghề làm “farm” ở Úc rất công phu, thu nhập không phải là ít. |
Những năm sau này, mối quan hệ mậu
dịch giữa Úc và Việt Nam phát triển thuận lợi, nhiều nông hải sản từ Việt Nam
được nhập ồ ạt qua Úc chẳng hạn như cá kèo, cá bông lau, cá diêu hồng, các loại
trái cây như nhãn, dừa, chuối sứ,... các loại rau củ như khoai mì, khoai sắn,
khoai lang và các loại bánh mứt. Đây là những món ăn mà bất cứ người Việt xa
quê nào cũng “cầm lòng không đặng”. Do đó, các “shop tàu” lúc nào cũng dập dìu
khách thập phương mà đa số là người Việt.
Bên cạnh những người Việt phải
lao động tay chân để sống thì ở đất nước Kangaroo, vẫn có những doanh nhân gốc
Việt rất thành công và giàu có.Mua lại Capital City khi công ty đang kinh doanh
thua lỗ và trên bờ vực phá sản, Lê Hồ đã làm được điều thần kỳ khi giúp doanh
nghiệp lội ngược dòng và trở thành cái tên dẫn đầu thị trường với doanh thu 10
triệu đôla Úc.
Với thành tích đó, Lê Hồ đã trở
thành một trong 29 nữ doanh nhân thành đạt của nước Úc được vinh danh bởi cuốn
sách #IfSheCanICan. Tờ báo hàng đầu nước Úc là Sydney Morning Herald cũng đặt
cho cô biệt hiệu "Nữ hoàng rác thải".
Được biết, niềm yêu thích kinh
doanh của Lê Hồ được hình thành ngay từ khi cô còn rất trẻ. Khi ở độ tuổi 20,
cô đã khởi nghiệp lần đầu tiên với một cửa hàng áo cưới. Sáu năm sau đó, cô đã
có trong tay 6 cửa hàng. Tuy nhiên, sau đó khi thị trường thương mại điện tử
bùng nổ một cách nhanh chóng, hoạt động kinh doanh của Lê Hồ gặp không ít khó
khăn từ các đối thủ cạnh tranh đó. Vì thế cô đã rẽ sang một hướng kinh doanh
hoàn toàn mới.
Nhiều nông hải sản từ Việt Nam được nhập ồ ạt qua Úc |
Trắng tay khởi nghiệp, thành công khi định cư Úc
Theo VNE, từ tay trắng khởi nghiệp,
công ty của chàng trai vùng đất mỏ trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên lọt
vào Top 100 doanh nghiệp hàng đầu tại xứ sở Kangaroo.
Hoàng Hiếu Huy sinh năm 1983 tại
Quảng Ninh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, năm 2005, anh
hăm hở cho chuyến phiêu lưu mới tại Canberra (Australia). "Thực tế, ngay
khi bắt đầu lên Hà Nội, tôi đã có kế hoạch du học để biết thêm về những góc
nhìn mới từ các quốc gia phát triển về kinh doanh và marketing", anh chia
sẻ.
Lần đầu tiên sống ở nước ngoài,
dù đã có sự chuẩn bị khá kỹ, khi đặt chân định cư Úc anh vẫn gặp nhiều khó
khăn do rào cản ngôn ngữ và văn hoá. Học chuyên khối A, việc giao tiếp bằng tiếng
Anh thực sự là một vấn đề lớn. Những ngày đầu, việc đi siêu thị mua đồ ăn, di
chuyển cũng là khiến anh khá lúng túng.Hai năm sau, anh hoàn thành chương trình
cử nhân và tiếp tục học Thạc sĩ tại Đại học Quốc gia Australia (ANU). Huy thi đỗ
vị trí kế toán tại Viện Quản lý Ngân sách Công trình xây dựng Australia. Trong
thời gian làm việc tại đây, anh bắt đầu nhận thấy tiềm năng phát triển cho dịch
vụ thuê ngoài trong ngành kế toán.
Anh cho biết hơn 90% công ty tại Canberra định cư Úc có quy mô nhỏ và vừa |
Anh cho biết hơn 90% công ty tại
Canberra định cư Úc có quy mô nhỏ và vừa, trong khi giá thuê một nhân viên phụ trách kế
toán khá đắt đỏ. Hầu hết lãnh đạo doanh nghiệp thường kiêm nhiệm luôn vấn đề sổ
sách chi tiêu. Vì không có chuyên môn cộng thêm việc quản lý hoạt động kinh
doanh, các ông chủ gặp rất nhiều khó khăn khi quản lý tài chính.
"Mình thấy đây là cơ hội để
đưa ra giải pháp cho các công ty, hay ít nhất họ có thể vừa quản lý được tài
chính vừa không băn khoăn quá nhiều về khoản tiền phải trả để thuê nhân viên kế
toán", Huy cho hay.
Đầu năm 2009, Huy đã thành lập
công ty Harry's Bookkeeping (sau đó đổi tên thành Tailored Accounts). Nhằm
tránh rủi ro về vốn - điểm anh cho là hạn chế lớn nhất cho các start-up khi bắt
đầu khởi nghiệp, anh sử dụng toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình làm vốn đầu tư
ban đầu thay vì tìm kiếm các kênh bên ngoài. Để tiết kiệm, Huy sử dụng chính
nhà ở làm văn phòng và tự mình kiêm nhiệm việc quản lý, quảng bá, giấy tờ, sổ
sách và bán hàng. Thời gian này, vẫn tiếp tục công việc kế toán tại cơ quan
Chính phủ để có chi phí duy trì công ty và sinh hoạt hàng ngày.
Không chỉ cung cấp dịch vụ kế
toán, mô hình anh hướng đến gồm cả dịch vụ tư vấn tài chính - kinh doanh- đầu
tư dựa trên các số liệu. Anh cho rằng không chỉ các tập đoàn lớn mới có các
phòng ban tài chính đầu tư, các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể tiếp cận được các
dịch vụ này với mức giá ưu đãi khi mô hình dịch vụ thuê ngoài của anh đi vào vận
hành.
"Đây cũng là điều làm nên sự
khác biệt trong mô hình kinh doanh của mình vì đa phần các doanh nghiệp cung cấp
dịch vụ tương tự ở thành phố chỉ mới tập trung công việc thu chi hàng ngày và
tư vấn", anh nói. Do không phải chi trả các khoản tiền lớn cho việc tuyển
dụng, đào tạo và các thủ tục về thuế, các doanh nghiệp nhỏ sử dụng dịch vụ kế
toán thuê ngoài mà anh cung cấp đã tiết kiệm 40% chi phí cho các hoạt động kế
toán, tài chính và quản lý.
Cạnh tranh gay gắt trong cùng
lĩnh vực Huy đang làm là một trong nhiều khó khăn ngày đầu mới kinh doanh. Phần
lớn doanh nghiệp sử dụng phần mềm kế toán cài trên máy tính, đòi hỏi việc cài đặt,
nâng cấp phần mềm, sao lưu dữ liệu định kỳ. Huy trăn trở tìm cách để nâng cao
chất lượng dịch vụ của mình. Thời cơ đến là khi anh biết về kế toán đám mây
(cloud-based accounting) khi mà các hoạt động tài chính có thể thực hiện trực
tuyến và không cần cài phần mềm trên máy tính.
Công ty của anh là một trong số
ít doanh nghiệp đầu tiên ở Canberra áp dụng mô hình này. Anh cũng mất khá nhiều
thời gian để thuyết phục khách hàng về tính ưu việt của mô hình. Hầu hết khách
hàng đều ngại thay đổi và sợ công nghệ kỹ thuật mới hoạt động không hiệu quả.
Tò mò cuộc sống gian khó và thành công của người Việt tại Úc
Reviewed by Di Trú Mỹ
on
tháng 9 04, 2017
Rating:
Không có nhận xét nào: